Bạch: "Kẻ học này, sức hiểu biết còn cạn tối, xin Hòa Thượng chỉ dạy
châu đáo."
Sư nói: "Ngươi biết chăng, nếu Phật tánh là thường, thì nói làm chi các
pháp thiện ác, lại sao đến cùng kiếp, không có một người phát Bồ-đề
tâm? Cho nên ta nói là vô thường, mà chính Phật nói là đạo Chơn-
thường. Lại nếu các pháp là vô thường, tức vật vật đều có tự tánh, gồm
chịu sự sống chết, mà cái tánh Chơn-thường có chỗ chẳng biến khắp
(phổ biến). Cho nên ta nói là thường, mà đó chính là Phật nói cái nghĩa
Chơn vô-thường vậy. Vì các người phàm phu ngoại đạo chấp nơi tà
thường, các người trong hàng Nhị thừa đối với thường cho là vô
thường, chỗ mê chấp của hai phái cộng thành tám điều trái ngược (điên
đảo), cho nên trong giáo lý liễu nghĩa ở kinh Niết Bàn, Phật phá chỗ
thiên kiến, mà nói rõ chỗ Chơn thường, Chơn lạc, Chơn ngã, Chơn
tịnh.
Ngươi nay y theo lời nói (của Phật) mà lại hiểu trái nghĩa. Ngươi nhận
lấy sự vô thường đoạn diệt và định chắc cái thường cứng ngắt (tử
thường) mà lầm hiểu lời nói mầu nhiệm viên diệu tối hậu của Phật.
Như thế, dầu xem kinh đến ngàn biến, nào có ích gì?"
Giảng:
Lục Tổ Đại sư nói:
–Phật tánh thì vô thường, hữu thường tức là tâm phân biệt tất cả thiện ác.
Hành Xương cho rằng Lục Tổ Đại sư giảng sai, cho nên nói:
–Lời Hòa Thượng nói không phù hợp với kinh văn.
Lục Tổ Đại sư nói: