Cho nên Phật ở trong Kinh Niết Bàn liễu nghĩa giáo, thuộc về vị đề hồ viên
diệu. Nó phá biên kiến của phàm phu và nhị thừa và minh hiển nói ra đạo lý
cái gì là chân thường, chân lạc, chân ngã, chân tịnh. Ông nay y theo lời Phật
nói mà ngược lại giáo nghĩa Phật thuyết. Ông lấy sự vô thường đoạn diệt và
cái thường cứng ngắt, dùng tri kiến phàm phu giải thích sai lầm giáo lý tối
vi diệu, tối viên mãn do Đức Phật thuyết ra. Dù ông xem kinh Niết Bàn một
ngàn lần có lợi ích gì đâu?
*
Hành Xương, hốt nhiên đại ngộ, liền nói kệ rằng:
Vì giữ tâm vô thường,
Phật nói có tánh thường.
Không biết được phương tiện,
Như ao xuân lượm sỏi.
Tôi nay công chẳng dụng,
Mà Phật tánh hiện tiền.
Không phải Thầy trao cho,
Tôi cũng không sở đắc.
Đại sư lại nói: "Ngươi nay đã suốt thấu, nên đặt tên là Chí Triệt."
Chí Triệt làm lễ tạ ơn, rồi lui ra.
Giảng: