LƯỢC SỬ TÔN GIÁO - Trang 213

làm gì để cải thiện tình hình. Họ cũng chẳng mong đợi thế giới này và cách tổ
chức của nó sẽ còn tồn tại lâu thêm nữa. Giê xu sẽ sớm quay lại để khánh thành
một vương quốc của Thiên Chúa, mọi thứ trên cõi trần sẽ giống y như trên Thiên
đường. Trong thời gian chờ đợi, dân Kitô nên sống đời trong sạch và chuẩn bị
tinh thần cho Hồi kết. Và để nguyên thế giới như vậy. Ta cũng đã biết Paul trả
người nô lệ Onesimus cho ông chủ Philemon, nài xin ông ta hãy tử tế với người
nô lệ vì giờ anh ta cũng là tín đồ theo Giê xu. Tuy nhiên, Paul chẳng hề đề xuất là
nên để người nô lệ được tự do. Vì đằng nào mọi thứ cũng sẽ đi đến hồi kết, vậy
còn lo giải cứu nô lệ để làm gì?

Đến năm 1688, giáo dân Kitô nhận thấy Giê xu vẫn chưa trở về và có vẻ

Ngài cũng sẽ không quay lại trong tương lai gần. Chắc chắn đã đến lúc giải quyết
các thứ xấu xa của thế giới thay vì ngồi chờ Chúa đến sửa chữa giùm vào lúc tận
thế. Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh khi họ xét đến chế độ nô lệ. Kinh Thánh đã
ghi lại lời phán của Thiên Chúa cho Moses về chủ đề này:

Nếu các ngươi mua một người Hebrew làm nô lệ, người đó sẽ phục vụ trong

sáu năm; đến năm thứ bảy người đó sẽ được tự do, không cần trả tiền chuộc. Nếu
đến nhà ngươi một mình, người ấy cũng ra đi một mình; nếu có vợ khi đến nhà
ngươi, người ấy sẽ ra đi với vợ mình. Nếu chủ cưới vợ cho người nô lệ và họ có
con cái, khi ra đi người nô lệ sẽ đi một mình còn vợ và con đều thuộc về người
chủ.

Trong thư gửi Giáo hội ở Ephesus, Paul cũng khuyên răn các nô lệ là dân

Kitô phải biết vâng lời những chủ nhân của họ trên trần gian “như vâng lời Chúa
Kitô vậy”.

Vậy là đã quá rõ. Họ là ai mà dám thách thức những lời ấy? Thế mà vào

năm 1688, những người Quaker vùng Pennsylvania đã dám làm thế. Cách thực
hiện của họ còn tạo ra một ảnh hưởng có tính cách mạng đến cách dân Kitô đọc
hiểu Kinh Thánh về sau này. Các thân hữu Quaker tin vào thẩm quyền của thứ
ánh sáng nội tâm, hay thứ chúng ta có thể gọi là lương tâm. Họ được thứ ánh
sáng bên trong ấy chỉ dẫn cho biết rằng chế độ nô lệ là hoàn toàn sai trái. Nếu ai
cũng bình đẳng với ai về giá trị thì sẽ là sai nếu đối xử với một số người như thể
họ không bằng con người, như một vật sở hữu hơn là con của Chúa. Nếu Kình
Thánh nói khác đi, vậy thì Kinh Thánh đã sai rồiỉ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.