Thỉnh thoảng dòng chảy ấy sẽ nổi bọt nước trên bề mặt, tức là có các mặc khải
dành cho một vị tiên tri mới. Tín đồ Baha'i tin rằng mặc khải tiếp theo đã nổi lên
vào giữa thế kỷ 19 ở Iran, khi Thiên Chúa phái vị tiên tri mới nhất đến trần gian.
Chắc bạn còn nhớ các Sách Phúc Âm kể rằng Giê xu Kitô có một người báo hiệu
đến trước là John Tẩy Giả. Khi người dân hỏi John có phải là Đấng Cứu Thế
không, ngài bảo là không, ngài chỉ đến để dọn đường cho đấng sắp đến ấy.
Điều tương tự đã xảy ra ở Iran năm 1844. Một thanh niên tự xưng là Báb,
nghĩa là cánh cửa, loan báo rằng mình là một sứ giả do Thiên Chúa gửi đến để
chuẩn bị cho sự xuất hiện của vị tiên tri kế tiếp. Báb không phải là nhà tiên tri
nhưng anh cũng chịu chung số phận thường thấy của các vị. Việc anh tuyên bố
mình là cánh cửa để vị tiên tri mới bước qua bị những người Hồi giáo chính
thống khép vào tội dị giáo. Với họ, Muhammad đã là vị tiên tri cuối cùng. Không
thể có một vị tiên tri nào nữa. Vậy nên năm 1850, Báb bị bắt giữ và hành hình.
Vài năm sau, một người đàn ông tên là Mirza Husayn Ali Nuri, đang bị cầm
tù vì đi theo Báb và háo hức mong chờ vị tiên tri sắp đến, đã nhận được một mặc
khải báo rằng chính ông là vị tiên tri mà ông hằng tìm kiếm. Ông lấy tên mới là
Bahá'u'lláh, nghĩa là “vinh quang của Thiên Chúa”. Baha'i giáo ra đời từ đây.
Cảnh ngộ của Bahá'u'lláh khá hơn Báb. Chính quyền Iran không xử tử ông, dù
bốn mươi năm tiếp theo, ông phải sống trong cảnh lao tù và luu đày. Ông qua đời
tại nhà tù thành phố Acre ở Palestine năm 1892, một minh chứng nữa của việc
khỏi tạo một tôn giáo mới có thể tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn thế
nào.
Con trai ông là Abdu'1-Bahá, cũng từng ở tù giống cha, đã lên kế vị ông làm
lãnh đạo. Khi ra tù năm 1908, ông đã đi khắp Ai Cập, châu Âu và Mỹ, truyền bá
nội dung mặc khải mới và thu hút thêm các tín đồ. Ông mất năm 1921 và người
cháu nội Shoghi Effendi tiếp tục kế tục. Baha'i giáo cứ thế phát triển khắp toàn
cầu. Sau khi Shoghi Effendi mất ở London năm 1957 thì sự lãnh đạo của phong
trào chuyển từ một cá nhân trong dòng truyền thừa nhà tiên tri sang hình thức
Tòa Công lý Quốc tế, tức là một nhóm tín đồ cùng lãnh đạo.
Vẻ đẹp của Baha'i giáo nằm ở chỗ nó không có gì phức tạp cả. Quan niệm
chính yếu của đạo là dòng mặc khải cấp tiến. Thiên Chúa vẫn luôn gửi các vị tiên
tri và tình cờ Bahá'u'lláh là vị mới nhất. Điều đó không có nghĩa ông ấy là vị