và thế là một tôn giáo mới ra đời. Tuy nhiên, mỗi một tôn giáo mới lại được xem
là một mối đe dọa với tôn giáo có trước đó, vậy nên thật dễ hiểu khi các giáo sĩ
của cái cũ luôn tập hợp lại để gây sức ép lên các nhà tiên tri của cái mới xuất
hiện. Đó là lý do một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử tôn giáo từng
nói rằng các nhà tiên tri luôn phải chịu khổ đau và tử nạn đi vì những khải tượng
mà họ thấy. Zoroaster là giáo sĩ của một tôn giáo có trước, rồi ông lại trở thành vị
tiên tri mở ra một tôn giáo mới, vì thế ông đương nhiên phải chịu rắc rối.
Kiểu mâu thuẫn dễ hiểu nhất trong tôn giáo là giữa các tín đồ đa thần giáo
và tín đồ độc thần giáo, giữa người tin rằng vũ trụ có vô số thần, thánh và người
tin rằng chỉ có một vị duy nhất mà thôi. Abraham là người độc thần đầu tiên và
Zoroaster có quyền đứng sát cánh với Abraham. Tuy nhiên, những gì ông ấy thấy
trong khải tượng và nghe được từ lời phán còn phức tạp hơn nhiều so với những
gì Abraham từng biết. Vì giống như các kiến giả tôn giáo khác, Zoroaster cũng
đau đáu về một vấn đề.
Tôn giáo độc thần có thể hóa giải sự rối rắm phát sinh từ hàng triệu vị thần
linh cạnh tranh với nhau, nhưng nó cũng có các khó khăn riêng. Như ta đã thấy,
khó khăn của dân Do Thái nằm ở vấn đề về sự khổ nạn. Tại sao việc Chúa chọn
dân tộc họ lại đi kèm vô số hoạn nạn và nỗi đau liên tiếp như vậy? Còn khó khăn
của Zoroaster lại sâu sắc và phổ quát hơn nữa. Các nạn nhân hay hỏi tại sao điều
xấu lại xảy đến với người tốt. Zoroaster muốn đặt vấn đề sâu hơn thế và tìm hiểu
xem làm thế nào cái tốt và cái xấu lại xuất hiện trên thế giới này. Đối với nhân
loại, cuộc sống là một cuộc chiến sinh tồn không chỉ để chống lại các yếu tố tự
nhiên mà còn chống lại những kẻ đồng loại, nhiều kẻ trong đó thật độc ác và thờ
ơ với nỗi đau mà họ đã gây ra cho người khác. Cái ác đó đến từ đâu? Liệu những
người chịu đau đớn có được đền bù, còn những ai gây tội ác sẽ bị trừng phạt?
Đó là những câu hỏi giày vò và kéo Zoroaster ra khỏi đời sống đủ đầy của
một giáo sĩ của tôn giáo đa thần thuộc vùng Ba Tư xưa. Giống như nhiều người
từng đi kiếm tìm trước đó, ông dành nhiều năm thiền định đơn độc để suy nghĩ về
bản chất của cái ác. Thế rồi giải pháp đã đến với ông. Trong một chuỗi các khải
tượng, ông biết được rằng sự đấu tranh giữa thiện và ác có nguồn gốc xa xưa hơn
cả lịch sử loài người. Nó bắt đầu từ trong chính trái tim của Thiên Chúa! Quả thật
có một đấng Thiên Chúa tối cao, mà ông gọi ngài là Đấng Toàn Tri hay là Ahura