LƯỠI GƯƠM CỦA THẦN SHIVA - Trang 61

Chương 12

Quảng trường Barkhor

Thành Phố Lhasa, Tây Tạng

Thứ Bảy, ngày 23 tháng 11, 09:24, giờ địa phương.

Cho dù sau này chính phủ và báo chí Trung quốc có nói gì đi nữa, thì đó cũng
không phải là một vụ bạo loạn.

Mục sư Bill McDonald nhìn xuống từ cửa sổ phòng khách sạn ở tầng hai

khi dân chúng bắt đầu tụ tập trên quảng trường bên dưới. Ban đầu chỉ là một
nhóm nhỏ sư sải mặc cà sa tím. Hắn tự hỏi phải chăng họ đến đây để tụng
kinh, hay thiền hay chỉ đơn giản là để gặp gỡ và trò chuyện tại cửa của ngôi
chùa Jokhang nổi tiếng.

Nhưng chẳng bao lâu sau, dân chúng mặc thường phục cũng nhập đoàn và

nhiều người hơn nữa xuất hiện từ những con đường bên cạnh hoặc từ những
ngỏ hẽm, bắt đầu tiến vào quảng trường. Nhóm người nhỏ mau chóng biến
thành nhóm người lớn; và nhóm người lớn trở thành một đám đông. Vậy mà
dòng người vẫn còn không dứt. Dần dần các màu sắc đỏ, xanh dương, vàng,
trắng và xanh lục của lá cờ ‘Tuyết Sư’ của Tây Tạng bắt đầu xuất hiện, đôi
khi được vung vẫy bên trên một tấm biểu ngữ, đôi khi quấn quanh thân một
người nào đó như một tấm áo choàng.

Khi các lá cờ lộ ra, McDonald hiểu ngay rằng hắn đang chứng kiến một sự

kiện không bình thường rồi. Lá cờ Tuyết Sư biểu tượng cho sự độc lập của
Tây Tạng và điểm tập kết của các hoạt động giành độc lập. Do vị Đạt Lai Lạt
Ma thứ 13 đưa ra dùng vào năm 1912, lá cờ này vẫn là cờ chính thức của Tây
Tạng cho đến khi vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vượt thoát khỏi sự chiếm đóng
của Trung quốc qua Ấn Độ năm 1959. Ngày nay, hơn nửa thế kỷ sau, nó đã
trở thành biểu hiệu cho sự tự trị của Tây Tạng, một cách nhắc nhở đến những
ngày tháng trước cuộc xâm lăng của Trung quốc và một hứa hẹn tự do trong
tương lai.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.