sĩ thủ đô mới phát âm chuẩn như ca sĩ Sài Gòn. Phần hai của hội thảo đến
sau hai lần mi-mô-da và tuyết rơi được dành cho năm họa sĩ tuổi rồng và
các câu hỏi của khách nghe. Năm họa sĩ bước lên nhận chỗ trên cử toạ, hai
cô gái và ba trẻ em ào theo, hoá ra là để tặng hoa, lay ơn trộn lẫn hồng
trắng. Hội thảo im lặng được một lúc mới có một bà đứng tuổi đứng lên đề
nghị tác giả bức tranh trái tim giải thích về trường phái hội họa của anh,
cùng xin tác giả của nhóm tranh trừu tượng một, hai, ba, bốn, năm, phía
bên phải cho biết ý nghĩa của bức tranh tên là trừu tượng một. Họa sĩ trừu
tượng trả lời trước cho phần thứ hai của câu hỏi. Anh nói đừng đi tìm ý
nghĩa vì tranh của anh không có hình, phải cảm mới thấy được. Nghệ thuật
đương đại là nghệ thuật của cảm giác. Cảm giác chứ không phải hiểu. Họa
sĩ tác giả trái tim tiếp lời, rằng trái tim của anh không phụ thuộc vào trường
phái nào cả, trái tim của anh cũng là đương đại. Uy nét xì cô mua tranh của
anh vì nó vừa Việt Nam vừa thế giới, vừa tính nghệ thuật cao. Anh cũng
bán cho nhiều người Pháp, họ cũng bảo tranh anh còn đẹp hơn tranh Pháp,
dự định tương lai của anh là xây một cái phủ rất to, rất đương đại. Đúng lúc
ấy cửa phòng xịch mở, một cô gái cao một mét tám mươi bước vào, ai cũng
quay lại nhìn rồi lại quay đi ngay. Cô gái đến ngồi ngay cạnh viên bác sĩ
của Phượng, rồi hất tóc bằng đầu, rồi dùng tay vén tóc ra sau gáy, rồi ra
hiệu chào mọi người hình như ai cô cũng quen. Phượng cũng đã nhìn thấy
cô ở đâu đấy nên tự nhủ lát nữa sẽ đến nói chuyện. Hai anh hoạ sĩ ngồi
xuống kéo theo ba phút im lặng. Cô Diễm Xưa xin hỏi thêm hoạ sĩ trừu
tượng, đâu là cái khác nhau giữa năm cái tên trừu tượng một hai ba bốn
năm, có vẻ để thay đổi không khí hội thảo. Hoạ sĩ bảo chẳng có gì đặc biệt,
chỉ để chúng khỏi lẫn vào nhau mà thôi. Một người châu Âu tự nói tiếng
Việt không cần ai giúp đỡ. Theo anh triển lãm rất thành công, theo anh hoạ
sĩ Việt Nam còn thú vị hơn hoạ sĩ các nước châu á cùng khu vực. Anh đã ở
Sài Gòn năm năm, anh thấy Việt Nam là một đất nước tuyệt vời, nhất là về
văn hoá nghệ thuật, người Việt Nam rất cởi mở, rất mến khách, phụ nữ Việt
Nam rất đẹp, rất hiền dịu, rất nhạy cảm, cơm Việt Nam rất ngon, phong
cảnh Việt Nam rất đa dạng, từ ngày đổi mới kinh tế Việt Nam rất phát
triển, trẻ em Việt Nam rất thông minh, người lao động Việt Nam rất chăm