Sài Gòn cũng gần châu Âu hơn Hà Nội. Hạ Trắng và Ướt Mi, nụ cười
thường trực trên môi, hai tay hai khay, gặp khách Việt đưa Coca, khách
ngoại quốc thì mời rượu vang đỏ. Phượng không được mời nên không biết
có phải là rượu vang Thăng Long vừa chua vừa ngọt mà cô uống ở nhà bố
mẹ hôm Tết. Phòng triển lãm mười lăm phút sau đã thêm bốn lọ hoa cộng
với năm lọ ban sáng là chín, cũng sau này hỏi Bình, Phượng mới biết châu
Âu cho số chín là số may mắn. Ba lọ hoa hồng, cánh rất to rất đều theo máy
bay từ nhà kính Đà Lạt về Sài Gòn cách đây hai tiếng, không nghi ngờ gì là
để tặng Diễm Xưa, Hạ Trắng và Ướt Mi. Một lẵng lay ơn đỏ và vàng chen
lá xanh và danh thiếp, tham tán văn hóa Pháp gửi từ Hà Nội vào cho tác giả
bức tranh hai mặt người lồng trong trái tim đỏ. Một bó uất kim hương
không kèm tên người tặng nhưng nghe nói là của nhà sưu tập tranh cùng
quê Van Gốc, nổi tiếng thích nghệ thuật trừu tượng Việt Nam. Cành mi-mô-
da tươi rói hẳn được mang đến bởi nam ca sĩ độc quyền bài hát mang tên
loài hoa thơ mộng của phố núi. Ba lọ cuối cùng gồm rất nhiều cúc kèm một
chút xu-xi Diễm Xưa muốn vứt đi nhưng sợ mất lòng các vị khách Hà Nội
vô tư, không biết bên Tây, hoa cúc chỉ để mang đến nghĩa trang còn nỗi
buồn xu-xi nơi làm ăn nào cũng ngán. Con số chín quả cũng đem lại nhiều
may mắn, chín chấm đỏ không hiểu từ lúc nào đã lặng lẽ xuất hiện bên
cạnh chín bức tranh, bức nào cũng dồi dào tính Việt, và gấp vài trăm lần
lương tháng của Tâm Sự Bạn Gái. Ai đó gõ cốc cốc vào mi-cờ rô, rồi Diễm
Xưa thánh thót tiếng Anh, Hạ Trắng thỏ thẻ tiếng Việt và Ướt Mi ngọt ngào
tiếng Pháp. Đám người đang vây quanh nam ca sĩ xin được nghe Mi-mô-da
lúc nghỉ giải lao bấy giờ mới hối hả đi tìm chỗ ngồi, đành phải làm một dãy
cạnh Phượng. Sau này cô nghĩ họ là đồng hương Hà Nội chứ dân Sài Gòn
chính hiệu thà đứng mỏi chân còn hơn ngồi hàng thứ mười ba. Chào khán
giả và trân trọng giới thiệu tên của năm họa sĩ tuổi rồng, ba cô gái Sài Gòn
gốc Huế lại trầm bổng giới thiệu, luôn luôn theo thứ tự Anh ngữ, Việt ngữ,
Pháp ngữ, các vị đại diện Bộ Văn Hóa, sở Văn Hóa, phòng Văn Hóa, trung
tâm Nghe Nhìn, các hội Nghệ Sĩ Tạo Hình và các trường đại học Mỹ Thuật
Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt có cả viện trưởng viện
Nghiên Cứu Tư Bản mà Phượng nhìn thấy trên vô tuyến Hà Nội lúc O giờ