MÊ LỘ QUÁN - Trang 196

bống tốiLời nhắn qua lớp thủy tinh trong máy của Kiyomura và Hayashi đều
không phải họ viết, mà là ông Miyagaki, sau khi phạm tội, đã đem đĩa mềm soạn
sẵn hai bản thảo đó bỏ vào máy của hai người ấy. Hành vi đầu độc Kiyomura ở
phòng Medea và đâm chết Hayashi trước bàn máy đánh chữ đều là do ông
Miyagaki tự mô phỏng ‘tác phẩm’ của chính mình.

“Đối với Funaoka, hẳn ông Miyagaki cũng định làm tương tự, nhưng vì bị bất

ngờ trước tiếng còi báo động nên ông đã không kịp mô phỏng Đôi cánh dị dạng.
Trong lúc vội vã bỏ chạy, ông bất cẩn đánh rơi cái đĩa mềm của mình trong
đường ngầm.”

“Ba ký tự ‘wwh’ trong máy của Hayashi thì sao? Cũng là của hung thủ à?”
Nghe câu hỏi này của Utayama, Shimada bỗng bật dậy khỏi ghế.
“Rất có thể.” Shimada đáp, “Vết máu dính trên bàn phím cũng là do hung thủ

bố trí. Ông Miyagaki có đầy đủ thời gian để chuyển xác Hayashi đến trước bàn,
sắp xếp tư thế, cài nội dung đã soạn vào máy đánh chữ, ngụy tạo hiện trường,
cuối cùng trốn vào đường ngầm. Sẽ là quá khiên cưỡng nếu cho rằng đến lúc ấy
mà Hayashi còn chưa chết hẳn và cố viết mấy chữ đó.”

“Nhung tại sao hung thủ lại cho chúng ta manh mối về sự tồn tại của cánh cửa

gương?”

“Điều này đúng là rất kỳ lạ, vì rõ ràng là hung thủ không muốn chúng ta nghĩ

đến sự tồn tại của đường ngầm nên mới cố ý xê dịch chướng ngại vật sau cánh
cửa. Song, nếu chúng ta nhìn nhận rằng các vụ giết người ấy là một thứ ‘tác
phẩm’, thì có thể nó là gợi ý mà ông Miyagaki cho chúng ta để tìm tòi.”

“Hả? Nhưng mà chuyện đó…”
“Tôi nghĩ, về bản chất thì toàn thể sự kiện này hàm chứa một yếu tố nhất định.

Nói theo Samejima thì đó là ‘tính kịch’. Cả sự kiện hệt như một cuốn tiểu thuyết
trinh thám: cuộc thi sáng tác xoay quanh món tài sản kếch xù, khu nhà trong lòng
đất biến thành phòng kín, vụ giết người thứ nhất mô phỏng Minotaur, vụ thứ hai
lợi dụng cấu tạo của mê cung, vụ thứ tư dựa theo ‘đôi cánh Icarus bốc cháy’…
thế thì vụ thứ ba với yếu tố ‘lời nhắn của nạn nhân trước khi chết’ nhằm đưa ra
lời giải cũng là chuyện đương nhiên. Anh Utayama không nghĩ thế à?”

“…”
“Đặc biệt là việc thể hiện tên mình thông qua bốn tiêu đề, chẳng phải đó chính

xác là phong cách của nhà văn Miyagaki sao? Ông ném găng tay

*

xuống trước

mặt chúng ta, ngụ ý, ‘Có giỏi thì tìm đáp án xem?’”

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.