cách có phương pháp, biết hiện thực hóa chủ nghĩa anh hùng trong bản
thân mình một lần nữa.
Yoga không là gì khác ngoài một hoạt động để linh hồn một lần
nữa biến thành cái là nó. Cũng như canh tác đất hay cai trị nhà nước
một cách sùng kính không là gì khác ngoài một hoạt động, mà từ dấu
vết của nó đất và nhà nước một lần nữa biến thành cái là nó.
Sự sùng bái đặt các sự vật trở lại vị trí ban đầu của chúng, và sự
sùng bái con người trong con người đặt các linh hồn trở lại trạng thái
anh hùng ban đầu của nó: đấy là sự tự phủ nhận mình trên ngọn lửa
cháy sáng, sự hiến dâng, là việc hoàn thành những hoạt động, những
hành động lớn, là sự dũng cảm đường hoàng và ngay thẳng, là thái độ
coi thường cái chết.
Yoga Tây Tạng, Trung Quốc, Ấn Độ, sự khổ hạnh Orphikus và
Pythagoras, sự tự phủ định mình của Mexico, Peru, da đỏ để phát triển
trong con người tính chất anh hùng ca: bất kể đấy là người anh hùng
Asin hay Ardzsuna tay cầm vũ khí tóm chặt nạn nhân, hay Milarepa
hoặc Naropa, kẻ ăn chay và thiền định thực hành đúng sự tự phủ nhận
bản thân này.
Cái bên ngoài chỉ có thể hình thành từ cái bên trong: bên trong của
Asin là ẩn sĩ Orphikus tiếp tục các thực hành khắc kỉ, như Ardzsuna,
người anh hùng của sử thi Bharata có hình dáng bên ngoài của một
Sannyasin sống trong rừng Ấn Độ.
Cả hai loại người này đều hành động giống nhau: tiếp tục sự sùng
bái con người và giải phóng tính chất anh hùng ca của linh hồn. Những
anh hùng của các trường ca và các huyền thoại là hình ảnh tượng trưng
của linh hồn.
“Linh hồn con người không phải linh hồn của tất cả các trạng
thái; chỉ có, nếu con người thức tỉnh, chỉ lúc đó, và đấy là linh hồn siêu
việt”.
“Hiểu được, chỉ những kẻ đã sẵn sàng để quyết định; nhưng
những kẻ ấy đều trở thành Một trong vĩnh cửu” (Veda).