công cụ của Thượng Đế. Phương pháp của nó là tapasz - là sự tự phủ
nhận bản thân, là sự khổ hạnh, sự từ bỏ. Để con người có thể trở thành
công cụ của các thần linh, cần đi theo một quá trình gợi tưởng đến buổi
ban đầu từ thời cổ còn sót lại. Quá trình này người ta gọi là yoga, hay là
sự hợp nhất với thống nhất cổ của tinh thần thế gian, là henosis, là unio.
Cấp độ yoga cao nhất, cấp độ Atman không phải là mục đích tự
thân, bởi con người không thay đổi tự bản thân nó, mà là một giáo dục
kỉ luật để nâng thứ quý giá nhất trái đất: con người, lên khỏi sự nhiễu
nhương hỗn loạn, biến nó thành công cụ của hoạt động siêu việt, và
biến thế gian, như biến bản thân chính nó thành vàng.
Trong yoga, đời sống con người trở thành một quá trình sùng kính.
Cá tính, sở hữu, cái TÔI, thân thể như công cụ và khả năng, để con
người đạt tới mục đích duy nhất. Linh hồn sử dụng những công cụ này
để tiếp tục khuấy động biển sữa.
Bởi vậy linh hồn người viên mãn mang tính chất anh hùng, bởi
nhiệm vụ anh hùng: bản chất của tất cả các hoạt động của con người là
canh tác bằng sự hiến dâng để thế gian hãy thành asa-điều thiện - niềm
hứng khởi của đời sống. Ý nghĩa của đời sống là con người hãy nâng
chính bản thân mình lên cao nhất.
Sự canh tác này là sứ mệnh và nhiệm vụ của con người siêu việt,
nhưng vinh quang của việc hoàn thành nhiệm vụ này không phải của
con người. Tất cả mọi con người có một vị trí đã được quy định rõ ràng
trong số phận và mỗi con người có một nhiệm vụ trong thế gian. Tôi
không thể để lại vị trí này và cũng không thể trốn tránh trách nhiệm
này. Và đây là sự đảm nhận tỉnh táo: yoga.