VI. Sekina
1.
Ở Peru đằng sau khu nhà thờ chính có một khu vườn ẩn. Những
bức tường cao vây quanh, chỉ vua, giáo chủ và vài ba kẻ nhập định
được bước vào cổng. Trong vườn tất cả đều làm ra từ vàng. Cây từ
vàng, cành cây, lá cây; cỏ từ vàng, cỏ khối, áp những con đường; người
ta rắc vàng trên mặt đất. Hoa từ vàng, các bậc thang, những con bướm,
những con chim đậu trên cành, những con vật ngâm mình dưới hồ nước
hoặc nằm phơi nắng; từ vàng làm ra ngôi nhà giữa vườn cùng tất cả
mọi chi tiết bằng vàng: nắm đấm tay cầm, bậu cửa, ghế dài, mái nhà và
bàn ghế bên trong, cùng giường và bát đĩa.
Khu vườn vàng không phải của vua, không của giáo chủ, không
của hàng ngũ giáo sĩ hay của nhà thờ. Giống như ở Peru không ai có
quyền sở hữu vàng, khu vườn vàng cũng thế. Khu vườn thiêng từng là
trạng thái và hình ảnh của thế gian cội nguồn, và sẽ là như thế. Hình
ảnh thế gian khi rơi khỏi tay Tạo Hóa, và khi con người trả lại cho
Đấng Hóa công. Thế gian sơ sinh, thế gian đầu tiên và cuối cùng, một
thế gian được vinh danh. Đây là thời hoàng kim cổ Thượng Đế tạo
dựng và là thời hoàng kim cuối cùng do con người xây dựng.
Và hạt nhân của thế gian: một thế gian thực tế, có thật. Một thế
gian mà những hình dáng nằm bên ngoài khu vườn có thể tối tăm, hư
hỏng, hữu hình, độc ác, luôn biến đổi - có thể biến thành tư hữu đến
mức nào, bị xé rách ra hàng triệu mảnh, có thể lạnh, đóng băng, dễ biến
đổi, trôi tuột đi, nhưng khu vườn vàng vẫn sáng rạng ngời bên trong