Trong kinh Kabbala có ba từ: elohut, kavanna và sekina. Khi
Thượng Đế và sự thống nhất của thế gian bị đứt đoạn, trong giai đoạn
đầu của thời gian, tất cả đều đứt làm đôi.
“Một phần là elohut, phần của sinh linh siêu việt, rơi chìm vào
các tạo vật sống; phần khác là sự vinh danh Thượng Đế - sekina, tồn
tại trong sự vật, luân hồi, lặn ngụp một cách rải rác và chìm nổi”.
“Chỉ có sự cứu chuộc sẽ một lần nữa thống nhất hai phần này lại,
và con người với khả năng được phú sẽ thực hiện sự cứu chuộc này”.
“Đây là kavanna, là khả năng ẩn náu của linh hồn, phụng sự sự cứu
chuộc thế gian”.
Thuở ban đầu của thời gian, khi thế gian rơi vào vật chất, sinh linh
và sự vật, đời sống và thế giới vật chất, chủ thể và khách thể bị đứt
đoạn: sinh linh, đời sống, tinh thần, sức mạnh, tài năng, tri thức, đấy là
elohut, rơi vào các tạo vật sống. Còn sự vinh danh Thượng Đế, sự rạng
ngời, vàng, rơi vào các đồ vật, sự việc. Đây là asa, là gallama, là
thelesma, và con người tìm chúng ở đấy, trong các sự việc, bởi vậy con
người canh tác các đồ vật để nâng chúng lên từ đồ vật và để elohut
trong con người và sekina trong các đồ vật một lần nữa hợp nhất, để cái
MỘT cổ đầu tiên trở lại vị trí của nó.
Con người là kẻ tiếp nối và kết thúc sự tạo dựng, và cũng sẽ là kẻ
đặt lại vị trí của vũ trụ đã bị sự độc ác phá hỏng. Hoạt động này là
kavanna, là sự khao khát của linh hồn muốn phụng sự cứu rỗi. Bởi vì
chỉ trong thế gian đã cứu chuộc, đã thay đổi con người, sinh linh thánh
thần, elohut, mới gặp lại được sự vinh danh tồn tại trong các sự vật, gặp
lại sekina.
Không phải vật chất của hoạt động mà là bản chất thánh hóa của
hoạt động quyết định. Không phải sự việc xác định con người sẽ làm
gì, mà là sự tiếp xúc bên trong, là thứ không thể gọi tên, là niềm cảm
hứng, sự phục vụ tự nguyện và tỉnh táo, để hành động cứu chuộc tiến
lên thêm một bước: nhận lấy vào bản thân mình một cái gì đó từ sự