như yoga biến con người thành vàng, thành vườn vàng, thành sự sáng
sủa, thành sự trù phú và hoàn hảo.
Vậy sự huyền bí này là cái gì, không kinh nghiệm nào sâu sắc và
trực tiếp hơn, như khi nói đến chiến tranh như một hoạt động canh tác
đã linh thiêng hóa. Bởi vì chiến tranh cũng là sự canh tác, người lính
chiến đấu cũng tạo dựng sự sùng bái khi chiến đấu và giết.
Sự huyền bí của canh tác này Bhagavad-gita, thi ca Ấn Độ đã bàn
đến. Ardzsuna, người anh hùng Bharata ra trận, nhưng chàng run rẩy
nhận thấy phía quân địch có cả họ hàng người thân, bạn bè, người thầy
của mình. Kể cả lúc cho rằng trại quân thù chỉ có những con người
khác cũng làm chàng run rẩy. Chàng chao đảo, do dự. Muốn hạ thanh
gươm xuống. Nhưng người đánh xe, thần Krisna lên tiếng và đưa chàng
nhập định vào sự huyền bí.
Ý nghĩa của sự nhập định: không thể tự do với cuộc chiến và với
việc cần phải giết người. Con người không sinh ra như một kẻ quan sát
trên trái đất, mà sinh ra như một kẻ tham dự, con người không phải một
kẻ đứng nhìn mà là một sinh linh mang hoạt động như một nhiệm vụ
linh thiêng hóa: khuấy động thế gian như khuấy biển sữa. Con người
không thể lựa chọn. Cái này tôi làm, cái kia tôi không làm. Con người
tồn tại cùng với số phận và tài năng để cần phải làm gì, và cái gì là
nhiệm vụ linh thiêng hóa của nó, nó cần phải hoàn thành.
Tri thức đầu tiên hàng đầu của con người: trao bản thân mình cho
số phận và làm điều mà theo số phận trật tự thế gian vĩnh cửu đã phó
thác và ra lệnh cho nó. Nhiệm vụ đầu tiên của linh hồn con người là
hoàn thành sự hiến dâng anh hùng riêng của nó, hoàn thành sự cúi đầu
trước nhiệm vụ của nó trong bản thân nó.
Nó cần trước hết trở thành kẻ có linh hồn anh hùng: khoan
nhường, tự hiến dâng bản thân. Bởi vì chỉ ai như vậy - mới có thể biến
thế gian trở thành chính thế gian. Chỉ linh hồn anh hùng mới biến thế
gian thành vàng, thành siêu việt, biến đời sống thành sự sống, biến thế
gian thành khu vườn vàng. Nếu linh hồn hoàn thành nhận thức này, nó