nhân loại duy nhất này. Học nâng mình từ tăm tối tập thể lên sáng sủa
phổ quát.
Cấp độ thứ hai là Taregut, sự chiếm hữu quyền lực. Con người thu
thập những sức mạnh tinh thần và chiếm hữu được các sức mạnh tạo
khả năng thực hành những quyền lực cao hơn. Nó tạo ra luật pháp, cai
trị nhà nước và ra lệnh.
Cấp độ thứ ba là Araff; đạt được những khả năng siêu nhiên. Các
giới hạn thiên nhiên không bao giờ còn là giới hạn đối với nó. Nó tự do
tiếp xúc với thế giới bên kia và các Cha.
Cấp độ thứ tư là Hagegut, sự thiêng liêng, là trạng thái arhat; con
người hiện thực hóa trong bản thân nó trạng thái cổ, tinh thần bất tử và
vĩnh cửu của con người.
Tác phẩm Agroucsaca Parikcsai dạy về ba bậc thang: đầu tiên là
guru, người chỉ huy. Đấy là nhà giáo, là kẻ cai trị nhà nước, là người
thầy dạy nhập định, là người chỉ huy lớp người trẻ, cố vấn. Bậc thang
thứ hai là nhà tiên tri, bói toán, đạo sĩ, người có khả năng siêu nhiên.
Thứ ba là người thầy của toàn bộ các sức mạnh trên thế gian, là Sakti,
là thần linh đã hóa thân. Đây là trạng thái trước sự biến đổi mà Veda
gọi là aisvarjam, sự ngự trị thế gian.
Pythagoras từng dạy dỗ về hai mức độ. Mức độ thứ nhất nói về
các đức hạnh đời sống hoạt động; đây là công truyền. Mức độ thứ hai
nói về các đức hạnh của đời sống tinh thần; Điều này chỉ những người
ở “vòng trong” được học, đây là bí truyền. Herakleitos cho rằng nhập
định thật sự chỉ là vòng dạy dỗ thứ hai.
Cần phải biết về sự giúp đỡ và lời khẩn cầu xin giúp đỡ của các
thần linh: “Mi chớ bắt tay vào công việc, chừng nào mi chưa cầu khẩn
các thần hãy giúp đỡ công việc mi muốn bắt đầu”. “Nếu học được điều
này, mi sẽ hiểu bí mật của con người và của các thần bất tử”. Và điều
này, rằng các công việc khác nhau to lớn và có nghĩa như thế nào, cái
gì là bản chất của chúng và cái gì buộc chúng lại với nhau; đúng như
vậy mi cũng sẽ hiểu, cái gì là quy luật của vũ trụ, là đặc tính của nó và