Sự thức tỉnh của ý thức không chỉ về nhận thức, mà còn cả về
hành vi, ý tưởng, thần tượng, bản năng, sự trong sạch. Ý thức vũ trụ
nâng mức sống người lên đúng như cách thức nó bứt con người ra khỏi
thiên nhiên vật chất và chuyển đổi vào sự sống mở. Con người vật chất
tự trị trong thiên nhiên, con người cá nhân trong đời sống; sau sự nhập
định con người trong thế giới tinh thần là theocentrikus; đây là
theonom, con người vĩnh cửu.
Như vậy con người tiến đến gần một bước chuyển lớn mà những
văn bản của Hermes đặt tên là müstérion mega. Mức độ thứ nhất của
nhập định là học tập; mức độ thứ hai là: tầm nhìn, tầm nhìn của con
người vĩnh cửu; mức độ thứ ba: sự quan tâm. Cái tôi cá nhân và con
người vĩnh cửu tan hòa làm một.
Sau trạng thái rúng động tiêu cực chân không là -pleroma - ấn
tượng tích cực của toàn hảo sự sống. Và chỉ trong kẻ ý thức vũ trụ tồn
tại tỉnh táo mới đạt đến nơi đây, nơi số phận được giải quyết và giải thể
- lüsis tes heimarmenes. Đây là kết quả lớn lao của sự nhập định.
Kẻ học trò sau bước đầu tiên cần lựa chọn giữa con đường của
những đê mê trần thế (pravritti-marga) và con đường thiêng (nivritti-
marga). Nó chọn con đường thiêng. Cần từ bỏ các khoái lạc. Cái Tôi
trần thế cần đốt cháy trong lửa khổ hạnh, trong tapas, trong sự chối bỏ
bản thân. Giờ đây con đường thiêng đã mở. Số phận dính mắc với thiên
nhiên vật chất đã tan rời ra khỏi nó.
Ấn tượng này nhanh tới mức biến thành một quá trình diễn tiếp
sau đó. Đây là sự tái sinh. Đây là müstérion mega, là điều lớn lao nhất
của mọi huyền bí. Là sự bắt đầu cuộc đời của con người tinh thần. Đây
là sự rúng động Platon từng nhắc đến, rằng đấy là sự bắt đầu của triết
học: bởi vì từ thaumadzein có nghĩa là một sự thức tỉnh rúng động,
không phải như khoa học thời hiện đại tin rằng, đấy đơn giản chỉ là một
sự “đáng ngạc nhiên”.
Trước kẻ nhập định bỗng nhiên mở ra một cộng đồng người phổ
quát mới, vượt lên trên cộng đồng vật chất tự nhiên hỗn loạn hời hợt từ