VI. Luật pháp
1.
Trong một cộng đồng có trật tự, truyền thống cổ cho thấy ba mục
đích và nghĩa của đời sống người. Ba mục đích này phù hợp với ba trật
tự đạo đức, ba trật tự đạo đức phù hợp với ba đẳng cấp, ba đẳng cấp
phù hợp với ba chất lượng của sự sống, ba chất lượng của sự sống đặt
ra ba pháp luật.
Trong cộng đồng có trật tự ba mục đích của đời sống là: artha,
kama và dharma. Artha có thể dịch là lợi nhuận, sự thu được, sự tăng
trưởng vật chất. Không gì chống lại việc có thể đặt song song artha với
tamasz trong ba guna, với sự sinh sôi vật chất, và giữa các đẳng cấp,
với vaisja đẳng cấp kinh tế, với thương gia và người canh tác đất.
Và giữa ba trật tự đạo đức artha phù hợp với đạo đức thực dụng
(pragmatik). Pháp luật của artha là thứ đạo luật mong muốn đảm bảo
lợi ích, ưu tiên sự trù phú sinh sôi cho dân chúng.
Dịch từ kama khó hơn. Kama là thứ trong đó có đam mê và xúc
cảm, thứ mang lại niềm vui, sự thỏa mãn, sự ngây ngất thể xác và tinh
thần, bởi vậy ở Ấn Độ cổ kama cũng đúng là tình yêu, như một phần
của nghệ thuật, có khoa học kama phục vụ cho sự hưởng lạc và thỏa
mãn của con người. Kama phù hợp với đạo đức eudaimonia.
Trong ba chất lượng sự sống kama phù hợp với radzsa, trong ba
đẳng cấp, kama song song với ksatrija. Nếu kama đưa ra luật, lúc đó
mục đích sẽ là cung cấp niềm vui và sự thỏa mãn cho con người.