Cuộc chiến này hoàn toàn bên trong, hoàn toàn vô hình và hoàn
toàn trải qua từ kĩ thuật phép thuật của sự nhập định. Bản thân các kĩ
thuật này dễ gọi tên. Rất dễ, bởi nơi nào trong số phận của mình con
người gặp khó khăn, trong mọi trường hợp chỉ duy nhất một thứ cứu
được nó. Duy nhất một thứ: Lời. Logo. Logo hãm phanh daimon. Thần
hộ mệnh rút lui và buông thả khi Lời vang lên. Nếu người học trò nhận
ra và đặt tên cho daimon, daimon sẽ thành nô lệ.
Sự nỗ lực này đến một khoảnh khắc cũng không hề nhìn thấy. Nó
tiếp diễn bên trong, người thầy và học trò không ai nhìn thấy và không
ai biết gì hết. Sự thể hiện quá trình này quay vào bên trong. Cái thấu
kính bên trong và sự nhạy cảm là tri thức đầu tiên đánh dấu sự nhập
định.
Người học trò trước hết cần học: cái gì là thấu kính bên ngoài phủ
mất thế giới của Thần. Katabazis, thế giới vật chất nặng nề, cần từ bỏ
thông qua bảy vòng vũ trụ, cho đến khi kẻ học trò rơi vào đất, vòng tăm
tối nhất, nặng nề nhất và bên ngoài nhất, đi vào vật chất, vào sự tăm tối
bên ngoài. Tên cúa nó là sự thất bại, là sự lao xuống dốc.
Thấu kính bên ngoài, nhãn quan thứ yếu hỗn loạn này trái ngược
với con đường Thần của con người. Chừng nào con người chưa biết
đến thấu kính bên trong, anabazis, và đường đi xuống đất chưa mở ra,
nó không thể bước tới tiếp tục. Chừng nào nó chưa biết giải thoát khỏi
sự tăm tối.
Một trong những nhầm lẫn (adhjasa) nguy hiểm nhất là con người
tưởng nhãn quan thứ yếu bên ngoài là thấu kính nguyên sơ, tưởng thiên
nhiên vật chất tăm tối là sự sáng sủa. Con người đui mù lầm lạc trong
vật chất bên ngoài đến mức nó không nhìn thấy bất cứ cái gì ở bên
trong. Bước đầu tiên của người học trò là lấy lại cái nhìn nguyên sơ
thực chất. Trước khi sụ nhập định bắt đầu, người học trò bằng câu nói
của Horus quay sang người thầy - Hermes Trismegistos - và nói như
sau: “Con đến, để tìm những đôi mắt của con”.