Đây là bước cơ bản. Thiếu bước này sự nhập định tuyệt vọng. Bởi vậy
mọi thử nghiệm nhập định của châu Âu hiện đại đều thất vọng. Chỉ có
thể bước vào sự sống sau khi đã diệt trừ cái cá nhân hóa: bởi sự sống là
siêu việt. Và sau khi cái Tôi cá nhân, sự cá nhân hóa - ảo ảnh bị diệt
trừ, linh hồn từ từ nhận hiện thực “cái Tôi Thần”, chủ thể.
Thế giới bên kia không phải là thế giới trong nghĩa như thiên
nhiên vật chất, mà là sự hiện thực hóa các mức độ khác nhau của chủ
thể tuyệt đối và phổ quát. Ở thế giới bên kia không có gì khác ngoài
một cá nhân, tinh thần, chủ thể, linh hồn: trên những mức độ khác nhau
của sự tỉnh táo, là thứ có nghĩa như sau: trên những mức độ khác nhau
của hiện thực hóa sự sống tinh thần hoàn hảo: bắt đầu từ trạng thái u
mê đến tận sự thức tỉnh rạng rỡ.
4.
Chỉ giữa những môi trường như vậy và sau những lai lịch như vậy
mới hi vọng con người lịch sử hiểu ý nghĩa về các bậc thang phép thuật
trong sự nhập định, và những diễn đạt cổ như: “Sự cắt đứt với những
mối quan hệ con người”, “Cởi bỏ thân xác” - “Sự thanh toán thế giới
giác quan”.
Các cách diễn đạt này nói về sự tước bỏ các tấm chăn bao quanh
hạt thực thể người - cái Tôi bất tử. Những lớp chăn bên ngoài đó là:
giác quan-thể xác, ngày nay người ta gọi là thực thể sinh học, hệ thần
kinh, và sau cùng: thực thể tâm lí, hay ý thức, vô thức cá nhân gắn với
linh hồn cá nhân, kí ức, thế giới cảm giác-tưởng tượng, bộ não, trí
tưởng tượng. Ba cái này có tên gọi là cái Tôi kinh nghiệm. Đây là thứ
mà vài ba trăm năm nay người ta cho rằng đấy là con người, với niềm
tin, con người không là gì khác ngoài một thể xác, hệ thần kinh, thực
thể tâm lí.