cũng không phải là sự sáng sủa của nhận thức tươi tỉnh, không là trật tự
tuyệt đối và sự tốt lành cũng như sự bình thản cao cả và sau cùng.
Thượng Đế là một quyền lực tự giải tỏa tính chất đầu tiên riêng
của mình trong đêm tối của cái Tôi và hãm phanh nó lại. Cần gọi thứ
quyền lực thế gian là Thượng Đế, kẻ đã châm lửa đốt cháy tính chất
đầu tiên trong bản thân mình và bằng ánh sáng của tính chất thứ hai đã
chiến thắng.
Là kẻ mạnh hơn chính bản thân mình. Kẻ không lôi sự tăm tối từ
bản thân mình ra mà bằng nỗ lực không ngưng nghỉ trong mọi khoảnh
khắc của sự sống biến nó thành ánh sáng, biến thèm khát thành sự dâng
hiến bản thân.
Hai tính chất đối ngược hẳn nhau, nhưng Thượng Đế không ở
trong tính chất nào cả, chỉ như tính chất thứ ba cùng lúc trong cả hai
tính chất, tạo dựng ra tính chất thứ hai từ tính chất thứ nhất một cách
liên tục.
Thượng Đế là tia chớp ràng buộc cả hai tính chất vào nhau
(Keraunosz, như Herakleitos nói, hay Blitz, như Böhme nói), với cách
thức như sau: trong ánh sáng chói lòa của tia chớp, tính chất đầu tiên
không ngừng biến thành tính chất thứ hai.
25.
Truyền thống không sử dụng từ tạo hóa. Trong kinh Tora từ bara (tạo
ra) không sở hữu ý nghĩa mà sau này tôn giáo gán cho nó. Trong truyền
thống Do Thái berija, acilut, jecira và aszija của sự tạo dựng thế gian
thực chất chỉ có ý nghĩa là một quá trình.
Böhme nói về Geburt der Dinge và Geburt der Wlt, là sự sinh ra
của các sự vật và của thế gian. Một sức mạnh, lớn hơn của cơn mãnh
liệt phẫn nộ của tính chất đầu tiên mà sự tự chối bỏ - đức hi sinh - đã
sản sinh ra, và thế gian được sinh ra từ hạt giống của sự tự chối bỏ này.
26.