Nhưng ở đó pisztisz có nghĩa là sự tin cậy và gnoszisz có nghĩa là kiến
thức chuyên môn. Từ sự hiểu nhầm này khởi xướng một cuộc tranh cãi
đức tin - tri thức vô nghĩa kéo dài hàng nghìn năm, cho đến tận ngày
nay.
Trong Phúc Âm, pisztisz có nghĩa là sự chung thủy, hay còn gọi là
emunah, một từ quan trọng nhất và sử dụng thường thuyên nhất của
Thánh Vịnh, sức nặng của từ này ngang bằng với từ heszed. Phúc Âm
không biết đến khả năng trí tuệ đứng riêng rẽ, tự do, không ràng buộc.
Trong một cuộc sống có đời sống phù hợp không có tính chất tích hợp
(integrál). Bởi vậy không thể nói đến đức tin như một tính chất đứng
riêng tách khỏi các tính chất khác, hoặc đối kháng. Bản thân văn bản đã
giải thích điều này khi Phúc Âm nói: “niềm tin di chuyển những ngọn
núi”,-“niềm tin mạnh mẽ”, - “Niềm tin của mi duy trì mi”.
63.
Từ emunah trong Thánh Vịnh diễn tả mối liên hệ qua lại giữa Thượng
Đế và con người, khi văn bản luôn gọi Thượng Đế là kẻ chung thủy và
gọi con người là kẻ trung thành với Thượng Đế. Thượng Đế và con
người gắn kết với nhau. Nếu lòng chung thủy này chỉ như một hạt mù
tạt, thì quyền lực lại có thể lay chuyển được cả núi. Sự hướng về nhau
của con người và Thượng Đế tự do và hợp luật. Lòng chung thủy là sức
mạnh lớn nhất. Kẻ nào phản bội, kẻ đó bị đánh mất. “Ôi giống loài
không chung thủy, ta còn ở lại với mi đến bao giờ!”.
64.
Kinh Zohár cho biết, Abraham kiếm tìm Thượng Đế trong thực vật,
trong động vật, trong cát bụi và trong các ngôi sao, nhưng không tìm
thấy. Sau cùng ngài tìm kiếm trong vô hình và bắt gặp ở đấy.
65.