Tôi lấy tay chỉ một cái, nói: “Cậu không thấy gạch âm khắc hoa văn
bảo tương hoa trên kia à? Đó là một loại đồ án hoa cảnh vẽ về một loài hoa
có nhiều tầng cánh, nhìn tổng thể sẽ thấy rất giống với một đóa hoa sen
cánh chụm, hoa tâm được phác ra tựa như những đám mây bay. Nghe nói
trên đời không hề có loài hoa này, mà là được sinh ra từ trong kinh phật,
đứng đầu trong hai mươi tư loại phật hoa, quang minh tỏa ra khắp vạn
trượng, chiếu rọi thập phương thế giới, sách cổ gọi là bảo tương hoa. Đến
triều đại nhà Liêu, đồ án bảo tương hoa mới được dùng để khắc lên trên
gạch mộ. Đấy là điểm thứ nhất, còn về điểm thứ hai, mộ cổ thời Liêu đa
phần là được xây dựng trong các khe núi hình móng ngựa, cách cục ngồi
Bắc ngoảnh Nam, mộ thất chủ đạo thường nằm ở chính giữa, hai bên làm
thành hai phòng chứa đồ bồi táng gọi là nhĩ thất, tuy nhiên những điều này
đều không quan trọng, cho dù không phân rõ được Đông Tây Nam Bắc,
chúng ta vẫn nên đi bên này là hơn, vì sao? Các cậu mở to mắt ra mà nhìn
kĩ xem, bên này có vết máu hồ ly lưu lại!”
Mọi người liền giơ đèn pin và đuốc lên soi gần hơn, vết máu kia hãy
còn chưa khô hẳn, loang loang lổ lổ, kéo dài nguyên một đường thẳng đến
toà môn động kia. Con hồ ly trong lúc chạy trốn gặp phải bầy sói Siberia,
liền bị cắn một phát vào cổ, lại dẫn chúng tôi trốn vào tít trong này, xem ra
mất không ít máu, không biết nó còn sống được không? Chúng tôi đều rất
lo lắng cho nó, nói thế nào đi nữa thì cũng là đã từng đồng sinh cộng tử với
nhau một trận, nếu như không có nó dẫn đường, chúng tôi sớm đã thành
bữa tối cho bầy sói hung ác. Lập tức cúi thấp người xuống, đẩy ngọn đuốc
lên đằng trước để mở đường, lần lượt nối đuôi nhau chui vào động môn
hình vòng cung, bên trong là một toà cổ mộ thật sự là rất lớn, hai bên nhĩ
thất đặt đầy những loại đồ vật hết sức lạ mắt, bốn ngọn nến mỡ người được
bày ở bốn góc mộ. Chính giữa mộ không hề có cái quan quách nào cả, cũng
chẳng có thi sàng. Tôi nhớ hình như trong cuốn bí thuật “Lượng Kim Xích”
có ghi chép vài thông tin liên quan đến thứ này, mộ táng của quý tộc nhà
Liêu thường bắt chước kiểu cách nhà Đường, bất quá có một bộ phận
không có quan quách, chỉ dùng quan sàng để đặt thi thể lên, cái gọi là