BA NGUỒN
(Trích tác phẩm: Scientia sacra)
1.
Cái cá thể thánh thần không đánh thức được con người lịch sử chìm
xuống mê muội. Bản chất cá thể thánh thần đã mất, nhiều cuộc thử nghiệm
mong muốn lấy lại bản chất này đều thất bại.
Trong giai đoạn được đặt tên là lịch sử, người Thầy của Đời sống không
phải là con người mà là sách. Tuyên ngôn trực tiếp, thứ trong thời cổ là cá
thể thánh thần, giờ đây là sách.
Sách là hồi chuông cảnh tỉnh. Là con gà trống gáy vang: Hãy tỉnh giấc,
con người, đừng để sự mê muội ma quỷ ru ngủ! Điều kiện thiết yếu của sách
là con người cá nhân câm lặng. Lên tiếng, sắp xếp hoạt động và lời nói, đưa
ra tín hiệu cho sự thức tỉnh trong thời kì lịch sử, duy nhất chỉ sách có khả
năng. Giữa con người với nhau chỉ có thể và chỉ là quan hệ cá nhân; chỉ chữ
đã viết ra tuyên xưng những quan hệ vũ trụ.
Ba nguồn nhận thức của sách trong thời gian lịch sử:
Tổng hợp truyền thống cổ
Mọi dạng và mọi hình thức của các thể thống nhất cổ. Các thể thống nhất
cổ đại này là các dấu hiệu và hình ảnh của tính phổ quát của sự sống. Những
ai, với chỉ một sự tổng hợp như thế này cũng đã hiểu và đồng nhất được với
nó, người đó đã biết nhìn một cách rõ ràng hơn, và cái chính là họ bắt đầu
sống trong sự thức tỉnh.
Thiên tài
Con người thiên tài của thời kỳ lịch sử là phiên bản của chủ thể thần thánh
cổ mang tính chất của thời kỳ khải huyền (apokaliptika). Hiếm khi là một
thực thể hoạt động; phần lớn đây là con người của lời nói, hoặc của chữ đã
viết ra. Hãn hữu là triết gia hoặc nhà bác học; phần lớn là nhà thần học hoặc
nhà thơ, hoặc nghệ sĩ.