Thời kỳ lịch sử bắt đầu (theo Hamvas Béla, từ lúc bắt đầu Công Nguyên -
ND) Thalés, Parmenides, Heracleitos xuất hiện, khi sự tục hóa
(secularization) những thể thống nhất cổ đại trong các triết học cá nhân bắt
đầu, có thể nắm bắt rõ sự khác biệt giữa phổ quát và cộng đồng. Thalés và
các đồng sự đã nhầm khi cho rằng việc thiết lập hệ thống kí hiệu siêu hình
tổng quát có thể là nhiệm vụ của cá nhân. Hiện tượng sự sống mở bị khóa lại
trong thời kì này ngày càng lan rộng. Thể hợp cá nhân, cái sau này người ta
gọi là triết học, trong mối quan hệ với tổng thể vũ trụ, giống như nền thi ca
cá nhân so với thi ca phổ quát.
Trong nền thi ca cổ đại, trong Homéros Hi Lạp, trong Mahábhárata và
Ramajana Hindu, và trong truyền thuyết dân gian cổ nói chung cái bản chất
không phải là tập thể, mà là: vũ trụ. Nghĩa là không phải: mang tính tập thể,
mà là: mang tính phổ quát. Trọng tâm không rơi vào tác giả, mà rơi vào ý
nghĩa và nội dung của các hình ảnh tượng trưng.
Quá trình sáng tạo phổ quát này trong dân chúng cần thiết như thế nào,
chỉ cần nói như sau: trong phút giây lịch sử, khi dân chúng đánh mất sự phổ
quát, từ lúc đó họ không bao giờ tạo dựng nổi huyền thoại nữa, thậm chí
không bao giờ còn tin vào huyền thoại của họ nữa. Dân chúng ở đây cần
phải hiểu là cộng đồng ngựời phổ quát cổ đại, không phải cộng đồng thời
lịch sử: đám đông.
Bước vào ranh giới thời gian lịch sử, tính phổ quát biến mất; cùng với
điều này huyền thoại biến mất, và cộng đồng trở thành đám đông. Sự sống
mở bị khóa lại và biến thành đời sống. Iliás, Odüssei, Gilgames, Rámăjana
là những tác phẩm thi ca phổ quát. Cũng như Đạo, chiêm tinh học, thiền
Bőn, Sánkhja là các môn siêu hình học phổ quát. Những môn siêu hình học
phổ quát này là các thể tổng hợp truyền thống cổ.
Đối diện với siêu hình học và thi ca phổ quát là siêu hình học và thi ca tập
thể. Tính chất tập thể hóa không tạo dựng nổi thi ca, và cả siêu hình học
cũng không nốt. Bởi vậy nó là thứ thi ca không chất thơ và phi siêu hình
học, nó là đời sống bị khóa kín. Bởi vậy không có huyền thoại của nó.