bạo, hoang dại, khép kín, ích kỉ, một trật tự đời sống đầy sự xúc phạm. Cái
tinh thần cao cả thường được giữ gìn trong lí tưởng tính không dược hiện
thực hóa, cái mà con người hiện đại đang thực hiện đấy là bản năng đi giành
chiến lợi phẩm của một cái TÔI ăn cướp.
Đây chính là sự khác biệt trong sự canh tác của con người cổ và con
người thời kì lịch sử.
Nhân loại thời kì lịch sử là một điển hình tối tăm để sự giáo dục cổ hiện ra
với toàn bộ sự sáng láng của nó. Nếu không so sánh với thời kì lịch sử, chỉ
nói sự canh tác của con người thời cổ là một quá trình sùng bái vị tha, là một
trật tự đời sống thiêng liêng, chắc chắn con người hiện đại sẽ không hiểụ gì
cả.
Cái gọi là nền văn hóa ngày nay đã che phủ toàn bộ bản chất của sự canh
tác cổ.
6.
Mục đích của canh tác cổ không phải tạo ra nền văn hóa, mà là: biến mặt
đất (đời sống trần thế) thành thiên đường.
Thành thiên đường: bằng sự hoạt động thiêng liêng có tên là lao động
khiến đời sống trở nên trù phú, giàu có, tốt đẹp. Thiên nhiên chưa từng là kẻ
thù của con người, mà là cái kho của sự sống tự hiến dâng, để con người từ
đó nâng đời sống con người lên thành niềm vui thiêng liêng.
Bởi niềm vui không phải là gì khác, chính là: "sự bổ sung hoàn thiện của
đời sống thiên nhiên ", và ai muốn đạt tới niềm vui, người đó muốn sự sống
đạt đến sự hoàn thiện.
Niềm hạnh phúc trần thế phụ thuộc vào việc con người có biến thế gian
thành hoa trái, cái đẹp, sự giàu có hay không; có sắp đặt nổi đời sống theo
những định luật của tinh thần người cha hay không; có chiến thắng nổi mọi
nhiễu nhương và tăm tối hay không; có hiện thực hóa nổi tinh thần của tình
yêu thương giữa những con người với nhau và giữa con người với thiên
nhiên hay không. Nếu thực hiện nổi, thiên nhiên sẽ ban cho con người đầy