thời đó, dù đông đảo, vẫn chưa phải là một lực lượng độc lập; ngược lại, họ
vẫn là một lực lượng phụ thuộc bên cạnh tầng lớp thống trị là giai cấp phong
kiến. Thực trạng đó được phản ánh vào văn học bằng sự thất bại, bằng kết
cục bi thảm của cá nhân trên con đường chinh phục hạnh phúc, chinh phục
tình yêu. Những cuộc hành trình đó luôn luôn được thuật lại một cách ngắn
gọn, cô đọng và đặc sắc bằng một giọng văn cố tình làm ra hững hờ để che
giấu niềm cảm thông, hoặc đôi khi dí dỏm để che giấu nỗi đau xót của một
chứng nhân thời cận đại Nhật Bản – Ihara Saikaku.
PHẠM THỊ NGUYỆT