trong những yếu tố chính trong sự phong phú và phức tạp của thế giới hiện
đại.
Vì vậy, xu hướng của chúng ta là đến với nhau để tạo thành các nhóm
mang lại lợi ích sống còn — nhưng nó cũng có mặt tối. Đối với mỗi nội
nhóm, phải tồn tại ít nhất một ngoại nhóm.
NGOẠI NHÓM LỢI ÍCH
Sự hiểu biết về các nội nhóm và ngoại nhóm là rất quan trọng để hiểu
lịch sử của chúng ta. Lặp đi lặp lại, trên toàn thế giới, nhóm người này gây
hấn với các nhóm khác, kể cả với những người không có khả năng tự vệ và
không đe dọa trực tiếp. Năm 1915 đã chứng kiến người Ottoman Turk tàn
sát có hệ thống hơn một triệu người Armenia. Trong vụ thảm sát ở Nam
Kinh năm 1937, người Nhật đã chiếm đóng Trung Quốc và sát hại hàng
trăm ngàn thường dân không vũ trang. Năm 1994, trong một trăm ngày,
người Hutus ở Rwanda giết chết 800.000 người Tutsis, chủ yếu là bằng
dao.
Tôi không nhìn vấn đề này với ánh mắt rạch ròi của một sử gia. Nếu bạn
nhìn vào cây phả hệ gia đình tôi, bạn sẽ thấy hầu hết các chi đều kết thúc
đột ngột vào đầu những năm 1940. Họ bị giết vì là người Do Thái, bị kẹt
trong nạn diệt chủng Quốc xã như một ngoại nhóm bị tế thần.
Sau nạn diệt chủng Do Thái này, Châu Âu tuyên bố nó sẽ “không bao giờ
xảy ra nữa.” Nhưng năm mươi năm sau, nạn diệt chủng lại xảy ra - lần này
chỉ cách đó 600 dặm, tại Nam Tư. Giữa năm 1992 và năm 1995, trong Chiến
tranh Nam Tư, hơn 100.000 người Hồi giáo đã bị người Serbia tàn sát trong
các hành động bạo lực tai tiếng mang tên “thanh lọc sắc tộc.” Một trong
những sự kiện tồi tệ nhất của cuộc chiến này xảy ra ở Srebrenica: tại đó,