NẾP CŨ, HỘI HÈ ĐÌNH ĐÁM - Trang 418

Mỹ Hào, người ta sẽ thấy thật nhiều những đốm lửa chập chờn, kéo dài
như một đám rước đèn từ từ trôi từ phía Tây Nam sang Đông Bắc. Các
cụ già truyền lại đó là đức Thiên Đế cùng tùy tòng và chư thần từ đền
sang thăm con Ngài là bà Nguyệt thờ tại chùa làng Tứ Mỹ, huyện Mỹ
Hào (Hải Hưng).

Hội chùa Thứa và Thanh Xá

Làng Dy Sỹ (làng Thứa) thờ đức Pháp Vân và làng Thanh Xá thờ đức
Pháp Vũ cùng thuộc huyện Mỹ Hào (Hải Hưng), hàng năm vào ngày
mồng 8 tháng 4, mở hội chùa rước giao hiếu. Thực ra thì đức Pháp Vũ
do sáu làng xã quây quần hai bên khúc sông Nghĩa Vụ miền Thanh Xá
cùng thờ, nên chia nhau đài thọ tổn phí về hội rước.

Hễ năm nay rước đức Pháp Vân sang chùa làng Thanh Xá thì năm sau lại
rước đức Pháp Vũ sang chùa Đại Bi làng Dy Sỹ. Mỗi lần như thế, bên
rước ở lại một đêm, bên chủ tổ chức cuộc lễ mừng. Lễ có tiến cúng là
nghệ thuật ca vũ khá đặc biệt. ''Tiến cúng'', là tiến dẫn cúng Phật sau lễ
vật là hương, hoa, đăng, trà, quả, thực, vì thế còn được gọi là lục cúng.

Người tiến cúng tùy theo mỗi thứ lễ vật mà tiến lui, đi ngang, đi chếch,
nhanh, chậm, nhịp nhàng, nhịp trống và não bạt dồn dập hoặc đổ hồi mà
đi theo những kiểu chữ dành riêng cho mỗi vật lần lượt dâng cúng, ấn
định như sau:

Dâng hương, chân đi thành hình chữ nhật.

Dâng hoa, đi thành hình Hoa Hồi bốn cánh

Dâng đăng ''đèn nến'', đi thành hình chữ Á.

Dâng trà (chén nước để trong bó đài mở nắp), đi thành hình chữ Thủy.

Dâng quả (cam, lê, táo) đi thành hình chữ Vạn.

Dâng thực (oản...) đi thành hình chữ Điền.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.