Họ còn là một tổ chức gồm một số người hạn chế với mục đích tiết kiệm
tập thể để dành tiền ăn tết, họ bánh chưng, họ giò chả, họ gạo, họ thịt
v.v...
Về các hội, có thể kể tới những hội giải trí, hội chọi gà, hội chơi diều
v.v... gồm những người cùng thích một thú chơi.
Hội còn gồm những người có chức tước danh vọng cùng trong một xã:
hội tư văn, hội văn phả, hội vỡ phả v.v...
Những người cùng học một thầy cũng họp nhau thành hội gọi là hội
đồng môn. Hội đồng môn có mục đích rất cao đẹp đối với thầy học. Nhà
thầy có giỗ tết, hiếu hỷ, học trò cùng nhau góp công, góp của giúp thầy;
thầy chết học trò làm ma, rồi hàng năm nhớ ngày giỗ cúng thầy, và ngoài
ra cắt lượt nhau viếng thăm gia đình nhà thầy, rồi giúp đỡ nếu cần. Ngoài
các mục đích trên, những hội viên hội đồng môn còn có mục đích tương
trợ, giúp đỡ lẫn nhau, và thỉnh thoảng cùng nhau họp mặt. Điểm này
giống các hội cựu học sinh các trường ngày nay.
Các bà vãi quy y lên chùa cúng bái ăn chay niệm Phật họp nhau thành
hội Chư bà.
Các lão ông già cả trong làng họp nhau thành hội Quan lão. Các ông
đồng cùng họp nhau thành hội đồng nam và những người có căn thờ
chưa thành ông đóng bà cốt có thể có hội đội bát nhang.
Hội đồng tuế quy tụ tại mỗi làng những người cùng sinh một năm. Có sự
tương trợ và có sự họp mặt vui chơi tiệc tùng.
Và còn nhiều hội khác nữa, tất cả các hội được tạo nên đều do tinh thần
đoàn kết tương trợ và tinh thần hợp quần để gây sức mạnh mà có.
Hàng giáp và hàng phe là những tổ chức gồm các nam phái trong làng
với mục đích tế tự.