25
Diện hình và Tổ chức
Làng tôi có đã từ bao giờ không ai biết. có tò mò hỏi, các
cụ chỉ trả lời:
- Làng có từ khi có làng chứ còn có từ bao giờ nữa. chỉ nói
lẩn thẩn!
có làng nghĩa là từ khi bắt đầu có người ở, có thể đầu tiên
chỉ là một gia đình, rồi hai ba gia đình kéo nhau tới làm ăn,
kiếm ăn được, trồng trọt dễ thế là người nọ rủ người kia, đông
mãi hơn lên rồi thành làng. Làng thành rồi là làng có mãi, mặc
những cuộc thay đổi hưng vong.
làng xã Việt Nam là một cơ cấu vững bền trải qua những
cuộc biến thiên của lịch sử nước nhà.
(1)
Làng xã Việt nam có từ ngàn xưa, và làng Việt nam là làng Việt
nam. nhiều tác giả ngoại quốc như các ông Luro, Ory, pasquier
và Rouilly cho rằng cơ cấu làng xã là một cơ cấu bắt nguồn từ
Trung Quốc
(2)
và ý kiến này cũng đã có nhiều tác giả Việt nam
chấp nhận, như Ông Trần Văn Trai trong luận án tiến sĩ văn khoa
năm 1942 ở paris với nhan đề gia đình phụ hệ Việt Nam.
(3)
các tác giả trên đã căn cứ theo sự phân chia công điền công
thổ tại nước ta, giống như phép tỉnh điền trong chu lễ của người
Trung Hoa, mặc dầu sự phân chia này không hoàn toàn giống
hẳn như theo chu lễ. Hơn nữa trong “lịch triều hiến Chương”
của phan Huy chú từ quyển XXIX đến XXXII và “Quốc dụng
chí”
cũng có nhắc tới cách phân chia công điền công thổ của
người Trung Hoa.
1. La Commune annamite est une institution qui a survécu aux vicissitúde de
l’Histoire de notre pays. NGUYỄN HỮU KHANG Docteur en droit. La Com-
mune Annamite. Etudes historique, juridique et économique.
2. Luro trong Cours d’Administration Annamite, Ory trong La Commune An-
namite au Tonkin, Pasquier trong l’Annnam d’Autregois và Roailly trong
La Commune Annamite.
3. La Famille Patriarcale annamite.
Thực hiện ebook: www.hocthuatphuongdong.vn