145
Thực hiện ebook:
HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
www.hocthuatphuongdong.vn
Những chiếc bánh trôi này, người ta tranh nhau giành lấy sau khi đã thả
bè sen xuống sông hoặc đặt lên núi vì người ta tin rằng ăn những bánh trôi
này sẽ được phước.
Bánh trôi làm bằng bột nếp nhào nặn với nước trong có nhân bằng đường
phèn. Bánh nặn xong, được thả vào nồi nước sôi. Bánh chìm xuống rồi nổi
lên, ba chìm bảy nổi chín lênh đênh thì vớt ra bày vào đĩa.
Bánh chay cũng làm bằng bột nếp nhào nặn với nước và cũng có nhân,
nhưng nhân bằng đậu xanh nấu chín, bỏ vỏ, giã nhỏ. Bánh chay làm xong
cũng thả vào nước như bánh trôi, và cũng đợi bánh chìm xuống, nổi lên mấy
lần mới vớt ra.
Bánh chay không bày ra đĩa mà để vào bát và có đổ nước đường ở ngoài.
Hai thứ bánh tuy cùng làm bằng bột gạo nếp, nhưng mỗi thứ có mỗi vị
và mỗi thứ ăn mỗi ngon riêng.
Trước đây, ta không ăn bánh trôi bánh chay trước ngày mồng ba tháng
Ba, vì ngày hôm đó, bánh mới bắt đầu cúng tổ tiên, cũng như mới cúng Thổ
Công. Vì lòng kính trọng đối với thần linh và tổ tiên mỗi khi tới một mùa nào,
có thực phẩm gì của mùa đó, người ta không ăn nếu chưa làm lễ cúng. Bánh
trôi, bánh chay cũng vậy, là của mới, của mùa trôi nước, người ta đợi cúng
trước rồi mới ăn sau.
o
Lưu trường khúc thủy
Ông Tân Việt Điển (trong Văn Hóa Nguyệt san số 28 ra trước đây) nói về
Tết Hàn Thực có viết lễ này là lễ Lưu Trường Khúc Thủy, được cử hành vào
mồng ba tháng Ba.
Theo cổ tục nước Tàu, vào ngày tháng này dân chúng rủ nhau đi xem mực
cao thấp ở bờ sông, bờ ao, bờ hồ. Các quan tỉnh, hàng năm sức cho dân phải
bày hương án trên các bờ sông để làm lễ Lưu Trường Khúc Thủy.
Về đời nhà Hán, các Hoàng Hậu, Công Chúa, tôn nhân... đều ra bờ sông
làm lễ, nhân dịp hái lá dâu về cho tằm ăn để kén được thêm tốt tươi.
Trong ngày này, con trai thi nhau đuổi thỏ, con gái thi nhau thả hoa xuống
nước. Nếu các nhánh hoa thả xuống nước kết thành hình con vật gì, mọi