147
Thực hiện ebook:
HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
www.hocthuatphuongdong.vn
Nhân lúc trời quang mây tạnh sau tiết Xuân Phân, lòng con người như bừng
thức dậy, người ta rủ nhau đi tới những nơi mông mênh bát ngát cỏ mọc
xanh rì chỉ có khí trong trẻo và tươi sáng. Rồi người ta nghĩ đến gia tiên,
người ta rủ nhau đi thăm mộ và cũng là dịp để tài tử giai nhân ngựa xe như
nước, áo quần như nêm khoe hồng phô tía, dẫm lên những đám cỏ xanh rì.
Có lẽ ý nghĩa đầu tiên của người ta trong tiết Thanh Minh là chú trọng tới
việc tảo mộ, rồi về sau kẻ văn nhân mới vẽ thành hội Đạp Thanh.
“Thanh Minh trong tiết tháng Ba
Lễ là tảo mộ, hội là Đạp Thanh”
Lễ tảo mộ
Tảo mộ chính là sửa sang ngôi mộ cho được sạch sẽ. Người Việt Nam nhân
ngày lễ Thanh Minh rủ nhau đi tảo mộ, mang theo cuốc xẻng để đắp lại nấm
mồ cho to, rẫy hết những cỏ dại, những cây hoang mọc trèo lên mộ có thể
phạm tới hài cốt của người khuất được.
Trong dịp này, những nấm mồ có người trông nom đều được sửa sang và
sau đó đều được cắm mấy nén hương đang cháy để chứng tỏ ngôi mộ không
phải là mồ vô chủ.
Bãi tha ma xưa nay vẫn âm u vắng lặng bỗng trở nên sầm uất trong ngày
tảo mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa, xưa kia thường nhân ngày
Thanh Minh trở về tảo mộ gia tiên và có dịp để sum họp với đại gia đình.
Người ta dắt nhau đi tảo mộ rất vui vẻ, người này tay cầm bó hương,
người kia vác chiếc cuốc, người nọ tay cầm bó hoa, bó vàng v.v...
Các cô gái mới lấy chồng, tức là những cô dâu mới, cũng nhân dịp này đi
nhận biết mồ mả của nhà chồng.
Có gia đình mang theo cả mâm cỗ để đi tạ những ngôi mộ mà họ tin theo
thuyết phong thủy đã “bị động”, khiến cho con cháu bị đau ốm hoặc có sự
lủng củng trong nhà. Mâm cỗ được đặt lên mộ rồi con cháu khấn vái, và sau
đó người ta hóa ngay vàng mã tại ngôi mộ.
Tục cũ, tin theo sự bất diệt của linh hồn, cũng như tin tưởng ở sự đốt vàng