31
Thực hiện ebook:
HỌC THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
www.hocthuatphuongdong.vn
tiếng động. Những người vía dữ không được vào buồng em.
Trong mấy ngày đầu, người mẹ chưa có sữa, phải nhờ hàng xóm ai
tốt sữa cho bú chực, hoặc những gia đình khá giả thì mượn vú nuôi.
Hai ba ngày sau khi sinh, vú người mẹ mới bắt đầu căng sữa. Người
mẹ gọi sữa về bằng cách dùng lá mít rửa vú, ăn cháo thông thảo, ngó
sen nấu với chân giò.
Ngày nay, trong thời kỳ chờ sữa, người ta nuôi em bé bằng sữa hộp,
theo phép vệ sinh mới, trong hai mươi bốn giờ đầu, em bé không được
ăn gì, chỉ có thể thỉnh thoảng được nhỏ vào miệng vài giọt nước đường,
chờ cho dãi nhớt chảy hết mới bắt đầu được ăn.
o
Đầy cữ
Một cữ là thời gian bảy ngày hoặc chín ngày.
Em bé ra đời sau thời gian đó gọi là đầy cữ. Cữ của em trai là bảy
ngày, của em gái là chín ngày. Phân biệt như vậy vì tục ta tin rằng con
người có hồn và vía. Hồn nam cũng như nữ đều có ba hồn, còn vía thì
con trai khỏe mạnh gan dạ hơn có bảy vía, con gái yếu đuối nhu mì có
chín vía.
Đầy cữ, nghĩa đen là đầy thời gian tượng trưng cho số vía của em. Ta
có lệ cúng đầy cữ, còn gọi là cúng mụ.
Theo sự tin tưởng, muốn thành hình con người phải do các bà mụ
nặn. Tất cả có mười hai bà mụ, mỗi bà phụ trách nặn một số bộ phận
của đứa trẻ.
Khi cúng mụ, đồ lễ phải sửa soạn cho đủ mười hai bà, mỗi vật cúng
đều phải là con số mười hai: mười hai đôi hài, mười hai cái mũ, mười hai
bộ quần áo, mười hai trăm vàng, một đĩa có bày mười hai trái cây, mười
hai chiếc bánh, mười hai con ốc, mười hai miếng trầu v.v... cùng với cúng
mụ, có cúng gia tiên và thổ công.
Trong những nhà gia đình khá giả, khi cúng đầy cữ cho em bé, có mời
bạn bè, họ hàng và khách đến dự.
Họ hàng và bạn bè tới ăn đầy cữ đều có quà cho sản phụ hoặc cho