NẾP CŨ - TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM QUYỂN HẠ - Trang 15

15

Mê tín dị đoan

và sự phát triển kỹ nghệ không đủ giải quyết những vấn đề

xã hội và bảo đảm hạnh phúc nhân loại. Bởi vậy, những

nền tảng triết học dựa trên những quan niệm riêng biệt của

Thiên chúa giáo vẫn tồn tại, trái lại ngày nay một nền triết

học Thiên chúa giáo đã như phục hưng với nhiều cố gắng

để hồi phục triết thuyết của St.Thomas xưa, như cố gắng của

nhóm Thomas tân thuyết, và của các tác giả như Sertillanges,

Maritain, Gilson. ngoài ra còn nhiều nhà tư tưởng hiện đại đã

đặt trong triết thuyết của mình những quan niệm của Thiên

chúa giáo. cho nên, ngày nay người ta phân biệt hai chủ

nghĩa hiện sinh: chủ nghĩa hiện sinh Thiên chúa giáo và chủ

nghĩa hiện sinh vô thần.

Buổi sơ khai của chủ nghĩa hiện sinh đã được liên hệ với các

nhà tư tưởng như St.Augustin hay pascal. chính Kierkergoard,

trong khi đoan quyết đức tin của mình chống với duy lý luận

của Hégel, đã gieo nguồn gốc của chủ nghĩa hiện sinh ngày

nay, và bây giờ một Gabriel Marcel trong đa số, đã rung động

trong những danh từ mới, các vấn đề lớn đã được Thiên chúa

giáo đặt ra ngay tự lúc ban đầu.

như vậy triết lý Thiên chúa giáo luôn luôn xuất hiện trong

đạo Thiên chúa cũng như đối với tất cả nhân loại, không

riêng ở phương Tây hay là ở một quốc gia nào. Và người ta

có thể nói được rằng nền tảng triết học của tất cả các quốc

gia đều có thể đồng hóa và phát triển mạnh mẽ theo những

điều không thể sai lầm mà Thiên chúa giáo đã phát hiện và

đã nằm trong giáo lý đạo.

(1)

1. Đoạn này viết theo tài liệu của linh mục Gautier dòng Tên tại Trung tâm

Alexandre de Rhodes, Saigon.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.