Tín ngưỡng Việt Nam
338
ông lại phải cắm lại, và dân làng té nước, ném bùn vào người
ông, vừa té vừa cười rất vui vẻ.
Ông chủ tế không giận và cũng không bỏ dở việc của mình,
ông chịu đựng sự té nước, ném bùn và cấy cho xong những
hàng lúa. Thật là náo nhiệt tưng bừng.
Hành động té nước vào ông tiên chỉ chủ tế tượng trưng
cho sự tưới nước vào cây lúa, cầu mong cho cây lúa được
tốt tươi và có nhiều thóc.
lễ ThượNg ĐiềN
Đã nói tới lễ Tịch Điền, tưởng không thể không nhắc tới
lễ thượng Điền, tuy lễ này không cử hành đầu xuân mà cử
hành khi lúa chín.
Khi lúa chín, quan tỉnh Thừa Thiên làm lễ rồi gặt hái, chọn
thóc dùng cho lễ Tịch Điền năm sau.
Tại các tỉnh, các xã đều có lễ Thượng Điền để tạ ơn Trời,
Đất và vua Thần nông đã ban cho được mùa.
lễ du xuâN
Lễ Du Xuân là lễ nhà vua ngự du lúc xuân sang.
Lễ có từ đời nhà Lê. ngày mồng một tháng Giêng, sau khi
các hoàng thân và các quan chúc mừng, nhà vua ngự du xuân
có các quan văn võ đi theo. ngài mặc áo hoàng bào cỡi ngựa
đi trước. các quan, lính tráng mang cờ quạt khí giới theo sau.
Triều nguyễn, các nhà vua không có lễ Du Xuân.
Mãi tới đời vua Đồng Khánh mới tổ chức lễ Du Xuân một
lần với mục đích để dân chúng thấy nhà vua không bị thực
dân pháp giam lỏng tại kinh thành.
Lễ Du Xuân của nhà vua, cũng giống như việc người dân
xuất hành, vì bộ Lễ phải chọn hướng để nhà vua, ngõ hầu
quanh năm trong nước được thái bình, khang thịnh.