369
Mê tín dị đoan
cũng như phần nhiều các lễ tiết, tết mồng 5 tháng năm cũng
từ Trung Quốc truyền sang Việt nam, nhưng sang đến nước ta,
tết này cũng chịu sự biến đổi hình thức như các lễ tiết khác.
Dân Việt nam ta ăn tết Đoan ngọ để không quên lòng
trung nghĩa của Khuất nguyên và cả sự tích nên thơ của Lưu
Thần, nguyễn Triệu, nhưng cũng lại để mừng lúa chiêm mới,
ăn mừng cái công lao kết quả của vụ này, công Lưu Thần,
nguyễn Triệu, nhưng cũng lại để mừng mùa lúa mùa đông
giá lạnh, cho đến khi gặt lúa giữa mùa nắng oi bức, nóng
trên nóng dưới.
Ta có nhiều tục lệ cổ truyền về Tết, những tục lệ này đã
bảo tồn được tính chất đặc biệt Việt nam của nền văn hóa ta
xây dựng trên căn bản nhân nghĩa và đạo đức.
những tục Tết thầy đồ, tết thầy thuốc, biếu tặng những người
đã thi ân cho mình chứng tỏ rằng lễ giáo của ta rất được tôn
trọng, và những ân sâu nghĩa trọng ở Việt nam không bao
giờ chúng ta quên.
Đến như tục đi sêu lại nêu ra tinh thần biết ơn nhạc phụ
nhạc mẫu đã sinh ra vị hôn thê của mình và cũng là một
dịp để chàng trai tỏ lòng thương mến với cô gái qua lễ nghi
phong tục.
Tết Đoan ngọ ngày nay, qua mọi biến đổi của thời cuộc
vẫn tồn tại trong dân chúng với ý nghĩa thiêng liêng của nó.