NẾP CŨ - TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM QUYỂN HẠ - Trang 47

47

Mê tín dị đoan

Trong việc thờ kính chúa, lễ Misa là Thánh lễ và là một lễ

dâng hàng ngày trên bàn thờ, là lễ Hy sinh của chúa Jésus,

có toàn thể cộng đồng tín hữu tham dự.

Việc cử hành lễ Misa chỉ là một hành vi thờ tự có tính cách

xã hội, nhờ đó con người và xã hội truy nhận Thiên chúa là

chủ tể vạn vật.

(1)

như trên đã nói, lễ Misa nhắc nhở cho tín đồ lễ Hy sinh của

chúa trước ngày chúa lâm nạn trên Thập tự giá. Do đó, việc

cử hành lễ Misa là cần thiết. Không có lễ Misa đạo sẽ là một

đạo không bàn thờ và chúa Jésus sớm muộn sẽ bị quên lãng.

Theo Album Liturgique đã được dịch lại trong “Đời sống

phụng vụ và Bí tích” thì lễ Misa liên kết tín đồ không những

với cuộc tử nạn của chúa mà còn cả với cuộc phục sinh của

chúa. Mỗi lễ Misa là lễ phục sinh nhỏ. Bằng lòng tiến thân

và chết đi với chúa đã là sống lại với người rồi vậy. Lễ Misa

áp dụng cho tín đồ chúa hiệu quả cuộc tử nạn của chúa, mà

hiệu quả đầu tiên là sự phục sinh. Trong khi rước lễ các tín

đồ đã ăn bánh phục sinh và bất tử: Ấy là bánh Trời vậy!

Lễ Misa là tột đỉnh của Thiên chúa giáo. nhờ lễ này, con

người được lên với chúa, và nhờ việc rước lễ, chúa thực sự

xuống với thụ tạo của người. Đây là giờ phút thiêng liêng,

Thượng đế đã gặp gỡ con người.

cũng như các dân tộc khác theo đạo Thiên chúa, ngày chủ

nhật, các giáo dân ở Việt nam đi dự lễ Misa tại các Thánh

đường. ngoài ra, trong những ngày lễ tiết của đạo, các tín đồ

cũng đến Thánh đường dự lễ Misa. Đặc biệt tại Việt nam,

ngày nay, đêm giao thừa Tết nguyên Đán, tại các nhà thờ

cũng tổ chức một lễ Misa để nhân dịp năm mới tín đồ được

gần chúa và được chúa ban cho những điều may mắn.

1. Ch.Robin - Đời sống Phụng sự và Bí tích.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.