137
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
Ngoài ra, vì việc tế lễ, rước xách trong đại hội có nhiều khách làng lân cận
tới xem, các chân cờ chân kiệu cũng như các quan viên dự tế đều phải có
luyện tập trước hàng mươi ngày. Ai có nhiệm vụ nào lo luyện tập nhiệm vụ
nấy: tập đánh trống, tạp tế, tập khiêng kiệu, mỗi ban đều có người đứng đầu
chịu trách nhiệm, gọi là người cai.
Cai đồng văn lo luyện tập đánh trống.
Cai kiệu lo luyện tập các chân kiệu.
Cai cờ lo luyện tập các chân cờ tướng, cờ quân, cờ nam, cờ nữ.
Trong khi luyện tập, người cai phải có trầu nước cơm rượu khoản đãi các
đàn em. những chân cai được coi là vinh dự và được dân làng kén trong
những người khá giả.
Tại những làng có tổ chức kéo chữ hoặc các cuộc vui khó khăn như múa
hát cũng phải có sự luyện tập trước.
Việc luyện tập nhiều khi rất vất vả và rất phức tạp.
Về đánh trống, cai đồng văn phải luyện tập cho đàn em đủ ba điệu:
*
Trống rước, đánh trong khi rước xách.
*
Trống đổ hồi, đánh khi đám rước tới cửa đình cửa miếu và khi trống sắp
ngừng.
*
Trống tế, đánh trong lúc tế tự.
Về kiệu, cai kiệu phải dùng trống lệnh để dẫn kiệu đi theo dịp trống, có
dịp ba tiếng, có dịp sáu tiếng. Lúc kiệu đang đi có tiếng trống riêng, và mỗi
khi các chân kiệu thay phiên nhau hoặc đổi vai đều theo dịp trống.
cho đến các chân cờ cũng phải luyện tập khi tiến khi thoái, khi sắp hàng
vào lễ, sao cho có thứ tự. Điều khiển các chân cờ, cai cờ cũng dùng trống cho
nam phái, còn khi từ cai cờ đến chân cờ đều là thanh nữ, người cai cờ sẽ
dùng thanh la.
Mọi việc luyện tập đều phải được tập dượt lại toàn bộ một ngày trước
ngày rước. Trong buổi tập dượt này, mọi đồ nghi tượng được đem dùng như
một đám rước thật.
Rước nước
Như trên đã trình bày, rước nước là đi lấy nước ở một cái giếng hoặc một
khúc sông nào trong sạch mang về đền để tắm thần vị.
Rước nước thường cử hành một ngày trước khi vào đám với đủ đồ nghi
tượng. nước đựng trong bình sạch, đặt lên kiệu rước về đền.