135
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
Cơm khoản đãi
Thường trong việc giao hiếu, xã chủ bao giờ cũng làm việc khoản đãi xã
khách. Đám rước tới đầu làng đã được hàng bô lão quan viên xã chủ áo thụng
khăn xếp, đứng đón để đi theo đám rước vào đình.
Và sau cuộc tế lễ, lúc khoản đãi, xã chủ cũng mời xã khách rất cung kính
trịnh trọng, thường dùng chiếu cạp điều để mời xã khách.
Xã khách được xã chủ mời chia nhau theo thứ tự trên dưới ngồi ở làng
mình để dự tiệc, và xã chủ cũng cùng dự tiệc và phải cắt người tiếp khách
đúng theo thứ vị của xã khách, thí dụ bô lão thì do bô lão tiếp, quan viên thì
do quan viên tiếp, còn các chân kiệu chân cờ do dân làng tiếp.
Reo hoan thanh
Bữa tiệc khoản đãi này rất vui. có xã chủ lẫn xã khách sau khi an tọa một
lúc cùng nhau reo to ba lần, lần đầu ba tiếng, lần thứ hai sáu tiếng và lần thứ
ba chín tiếng. Ba lần reo, gọi là reo hoan thanh, tức là cất lên những tiếng
reo mừng liên hoan cách nhau mỗi lần khá lâu để mọi người cùng ăn uống,
vì khi đã reo xong lần thứ ba, bữa tiệc phải tan
Cơm quả, cơm quan viên
Xã khách này tuy được xã chủ khoản đãi, nhưng trước đây, khi đi rước thì
những người đi rước thường làm sẵn một mâm cơm lịch sự đựng vào trong
một chiếc quả đỏ, cho người đem tới xã chủ, gọi là cơm quả để tế thần. các
bô lão, quan viên và chức sắc đã có các ông lềnh, mãi biện sắm sửa năm ba
mâm, nấu những đồ ngũ trần bát vị, đủ các thứ bánh đường bánh ngọt, gọi
là cơm quan viên.
Cơm quan viên cũng đặt lễ thần, sau đó hạ xuống cùng với cơm quả để
hai xã chủ khách cùng ăn trong bữa tiệc khoản đãi.
Trong việc giao hiếu các làng thường hết sức giữ lễ với nhau cố tránh hết
mọi sự sơ ý có thể gây nên hiềm khích giữa hai làng.
Hàng năm xưa kia ta có tục vào đám vì Việt nam ta là một nước nông
nghiệp, quanh năm làm ăn vất vả, chỉ được nghỉ ngơi vào dịp xuân, dịp thu,
nhân những dịp này dân làng mở hội trước là để tế thần, sau là để cùng giải
trí.
Ngày nay, ở nhiều nơi, mỗi năm nhân ngày thần kỵ cũng vẫn còn mở hội,