NẾP CŨ - TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM QUYỂN THƯỢNG - Trang 133

133

Thực hiện ebook:

Học thuật Phương Đông

www.hocthuatphuongdong.vn

thì lễ mộc cử hành ngay tại đình.

Tại nhiều xã, trước khi làm lễ mộc dục còn có lễ rước nước tức là có một

đám rước, rước nước ở sông hoặc ở giếng về đền.

Làng Đông Nhân Hà Nội, thờ Hai Bà Trưng, hội chính vào ngày mồng 5

tháng 2 âm lịch, có rước nước ở sông Hồng Hà vào ngày 4 tháng 2. Làng Thị
càn, Bắc ninh (Hà Bắc), thờ Thánh Tam Giang, mở hội từ 7 đến 16 tháng 8 âm
lịch có rước nước ở sông cầu vào ngày 7 tháng 8.

Tế gia quan - Sau lễ mộc dục là tế gia quan. Mũ áo đại trào hoặc bằng

giấy vẫn thờ tại hậu cung được phong lại bởi người cai kiệu và những chân
kiệu, nghĩa là những người được dân làng cử để khiêng kiệu đức tôn thần
trong những buổi rước, những người này phải trai giới từ mấy hôm trước và
chỉ những người này mới được tham dự việc phong mũ áo.

Trong lúc vào phong mũ áo, mỗi người phải bịt miệng bằng một chiếc

khăn điều để trần khí không xông tới thánh cung, mang tội bất kính.

Mũ áo đai mãng phong lại rồi, được an phụng lên long kiệu, rồi tế một

tuần, chờ đến sáng hôm sau thì rước về đình. Tuần lễ này chính là tế gia quan.

Lễ vật dùng vào việc tế gia quan, to nhỏ tùy xã, các bô lão và quan viên

cùng hưởng thụ. Sau đó, các người đem chậu nước trầm lau thần vị lúc trước,
thứ tự theo trên dưới, mỗi người nhúng tay vào lau lên mặt một chút gọi là
quân chiêm thần duệ. cái khăn vải đỏ dùng để lau thần vị cũng được đem xé
chia mỗi người một mảnh con cho đều. Đeo mảnh vải này vào cổ sẽ được
khước, tránh được bệnh tật và tà ma phải xa lánh.

Rước. - ngày hôm sau thần vị được rước từ miếu về đình.
Đại tế. - Thần vị đã rước về thờ tại đình, dân làng dâng đồ lễ tế một cách

long trọng. Đồ lễ có khi rất lớn, làng giết trâu mổ bò, tế xong cả làng cùng
hưởng.

Lễ túc trực. - Trong suốt thời gian vào đám, mỗi tối dân làng đều có trầu

rượu hoa hương cúng thần do các vị bô lão và quan viên làm lễ. Một số người
được cắt canh, trong đó có ông cai đám tại đình để chầu chực hầu hạ thánh,
cho đến khi dã đám.

Xướng ca. - Tại nhiều làng tối hôm nhập tịch, có khi luôn mấy hôm sau,

dân làng cũng tế thần, đồ lễ tùng tiệm hơn, thường chỉ là cỗ xôi con gà hoặc
thủ lợn, có khi là một mâm cỗ nấu. Trong những buổi lễ này, mỗi tuần hiến
rượu lại có ca nhi hát thờ thần. Tế xong, ban hát, có khi là ả đào, có khi là hát

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.