23
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
thờ cúng các người, cũng như thờ cúng các tổ tiên về trước.
Thờ cúng tổ tiên nghĩa là lập bàn thờ tại nhà và cúng bái trong những
ngày sóc vọng giỗ Tết.
Người Việt nam thường ngoài tôn giáo của mình đều có thờ phụng tổ
tiên, kể cả những người theo Thiên chúa giáo.
Thực ra thờ phụng tổ tiên không phải là một tôn giáo, do đó không thể
gọi là Đạo Ông Bà được. Là một đạo phải có giáo chủ và giáo điều và việc
hành đạo phải qua trung gian tu sĩ.
Thờ phụng tổ tiên do lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với cha
mẹ, ông bà, cụ kỵ đã khuất.
Phan Kế Bính trong “Việt nam phong Tục” đã viết:
“Xét cái phong tục tổ tiên của ta rất là thành kính, ấy cũng là một lòng bất
vong bản, ấy cũng là nghĩa cử của người”.
Cây có gốc mới nở ngành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể rộng sông
sâu, thì con người ta phải có tổ tiên mới có thể có mình được. Bỏ tổ tiên
không thờ phụng tức là quên nguồn gốc, huống chi ông bà là những người
đã sinh dưỡng cha mẹ và cha mẹ là những người đã sinh dưỡng mình.
Những người theo Thiên chúa giáo, tuy không lập bàn thờ tổ tiên, nhưng
không phải là không thờ phụng tổ tiên. những ngày giỗ chạp họ vẫn làm cỗ
và cầu nguyện cho người khuất, và việc không có bàn thờ tổ tiên chỉ là việc
chuyển đổi bàn thờ tổ tiên đến bàn thờ chúa
[3]
, như vậy nghĩa là vẫn có sự
thờ phụng tổ tiên qua bàn thờ chúa.
QUAN NIỆM THỜ PHỤNG TỔ TIÊN
Qua việc thờ phụng tổ tiên, tại Việt nam, người khuất và người còn sống
luôn luôn như có một sự liên lạc mật thiết.
Sự thờ cúng chính là môi trường gặp gỡ của thế giới hữu hình và vũ trụ
thần linh.
Đối với người Việt nam, chết chưa phải là chết hẳn, thể xác tuy chết nhưng
linh hồn vẫn còn và vẫn hằng lui tới với gia đình. Thể xác tiêu tan nhưng linh
hồn bất diệt.
Tục ta lại tin rằng dương sao âm vậy, người sống cần gì, sống làm sao thì
[3] Phan Phát Huôn, Việt Nam Giáo sử.