241
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
Ngày hôm sau làm lễ dẫn lục cúng tức là dâng cúng sáu thứ: hương, hoa,
đăng, trà, quả, thực.
Trong lễ này có hai nhà sư mặc áo cà sa mang đồ lễ múa lượn trước khi
dâng cúng.
Sau lễ tục cúng có lễ thí thực cho những vong hồn rồi tới lễ phóng sinh
tức là đem thả chim, cá, cua, ốc v.v... để chuộc tội cho các vong hồn.
Sau cùng là lễ chạy đàn phá ngục. Trong lễ này có mấy người đạo tràng
đóng tuồng Đường Tăng, Đại Thánh, Sa Tăng, Bát Giới chạy chung quanh
đàn và có ông thầy phá những cửa ngục, - ngục làm sẵn bằng giấy, - để giải
thoát cho chúng sinh thoát khỏi vòng giam hãm tại cõi âm.
Chạy đàn phá ngục xong là lễ tạ, rồi vàng mã được đem hóa ngay tại chỗ.
các vong hồn chúng sinh sẽ chia nhau số vàng mã này, mà tục tin rằng khi
xuống cõi âm sẽ biến thành của thực.
Lệ đàn
Lệ Đàn tức là đàn thờ ở một nơi mà trước đây có chiến trận, nhiều tướng
sĩ bị trận vong. Lệ đàn của nhà vua lập để thờ các tướng sĩ bỏ mình vì nước,
tận trung vì vua giống như đài chiến sĩ ngày nay.
Lệ đàn cũng là một thứ am chúng sinh, nhưng dành riêng cho tử sĩ.
Hằng năm trước đây tại các lệ đàn, nhà vua sức các quan sở tại phải cúng
lễ và làm chay cho các vong hồn tử sĩ.
Tục thường cho am chúng sinh và lệ đàn là những nơi rất thiêng liêng,
nên người người đều ra công làm phúc trong những dịp lễ bái đàn chay.
Có những trường hợp bãi tha ma vì một lý do gì phải thiên đi nơi khác thì
nhà giàu tranh nhau cúng tiểu cúng gạch để hốt cốt và các thiện nam tín nữ
tranh nhau đi rước bách linh để cầu phúc.
Địa ngục qua Đạo Phật
Đã nói tới đạo Phật phải nói tới địa ngục.
Đạo phật chủ trương thuyết luân hồi, và linh hồn con người là bất diệt.
Khi người ta chết, phần hữu hình là thân xác bị hủy hoại, còn phần vô hình
là linh hồn sẽ được lên thiên đường, hay phải xuống địa ngục hay sẽ đi đầu
thai một kiếp khác, kiếp người hoặc kiếp muôn thú, tùy theo sự ăn ở hiền
lành hay độc ác lúc sinh thời đã tạo nên phúc và tội.
Nhưng trước khi lên thiên đường hoặc đi đầu thai kiếp khác, linh hồn