41
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
đòn gánh hoặc chiếc gậy này để gánh vàng mã về cõi âm.
Sau khi hóa vàng, hương đèn trên bàn thờ không cần giữ cháy nữa. Hương
hồn người chết đã trở lại cõi âm để tiếp tục “sống” cuộc sống ở Hoàng tuyền
cho tới ngày giỗ năm sau.
Văn khấn giỗ
Ăn có mời, làm có khiến, đối với người chết cũng vậy.
Một mâm cơm dù thịnh soạn và dù của con cái mình, nếu chúng không
mời tất nhiên bố mẹ cũng không ăn nào, cũng như cỗ bàn dù linh đình, đồ
lễ dù trang trọng, nếu con cháu chỉ đặt lên bàn thờ mà không thỉnh mời các
cụ, ắt hẳn các cụ không phối hưởng.
Ta thường nói tâm động quỷ thần tri nghĩa là người có lòng thì quỷ thần
chứng giám, nhưng quỷ thần có chứng giám thì cũng phải có hương đăng
và cũng phải thành tâm!
Bởi vậy trong ngày giỗ con cháu phải khấn mời để tổ tiên phối hưởng.
Đã nói tâm động quỷ thần tri, lời khấn dù thô sơ, nôm na tới đâu, hương
hồn các cụ cũng thông cảm và thụ hưởng những lễ vật của con cháu dâng
lên.
Người Việt Nam vốn xưa nay trọng lễ nghi, mọi trường hợp cúng vái đều
có văn khấn riêng:
Duy việt Nam, Nhâm Dần niên, thập nhất nguyệt, sơ thập lục nhật
[5]
.
Kim thần Chu Văn Mỗ, sinh quán Vĩnh Thịnh xã, Tam Dương huyện, Vĩnh
Yên tỉnh, cư ngụ Tân Son Hòa xã, Tân Bình quận, Gia Định tỉnh.
Cẩn dĩ:
Phù lưu thanh chước, mâm bàn cụ vật, thứ phẩm chi nghi; Cảm chiêu cáo
vu.
Cao tằng tổ khảo Chu Quý Công, húy Văn Đức, hiệu Tụ Ân, thụy Dã Điền
lai lam chứng giám.
Dịch nôm:
Năm Nhâm Dần, tháng mười một, ngày mười sáu.
Nay tôi là Chu Văn Mỗ, sinh quán tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Tam Dương,
tỉnh Vĩnh Yên, cư ngụ tại xã Tân Son Hòa, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định;
Thành khẩn có:
[5] Thay đổi tùy năm, tháng và ngày.