71
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
thấp không thể thờ ngang với bàn thờ tổ tiên được.
Bàn thờ bà cô, ông Mãnh đơn sơ giản dị, chỉ có một chiếc bệ trên có đặt
bài vị, nhiều khi không có cả bài vị nữa. Trước bài vị là một bình hương nhỏ,
có vài ba chiếc đài để đặt ly rượu, đĩa trầu cau tách nước khi cúng, hoặc có
hoặc không một cây đèn nhỏ - nếu không có cây đèn, khi cúng người nhà
sẽ thắp một cây nến hoặc một ngọn đèn đặt vào.
Có nhà thờ chung nhiều bà Cô, ông Mãnh vào một bàn thờ với một bát
hương duy nhất, có nhà thờ riêng, mỗi vong hồn một bát hương.
Bà Cô, ông Mãnh được cúng vào ngày kỵ ngoài ra gặp những dịp sóc
vọng tuần tiết giỗ tết đều có lễ cúng.
Khi cúng bà Cô, ông Mãnh, người gia trưởng thường chỉ lâm râm khấn
mà không lễ vì đây là vào hàng con cháu. Đôi khi, gia đình bảo con cháu vào
hàng đàn em các bà Cô, ông Mãnh khấn lễ thay mình.
những gia đình có bà Cô, ông Mãnh gặp khi trong nhà có trẻ nhỏ vang
mình sốt mẩy, người ta thường khấn tới những vong hồn này, có khi thắp
hương với trầu nước ở bàn thờ, có khi bà mẹ các vong hồn chỉ lâm râm khấn
miệng cầu xin các vong hồn phù hộ đứa trẻ đau được khỏi.
Ý nghĩa các đồ thờ
Qua sự trần thiết các bàn thờ đã trình bày, mỗi tự khí đều mang một ý
nghĩa riêng người xưa đã đặt cho.
Cái tam sơn tượng trưng cho Tam giáo.
Cái lư hương tròn tượng trưng cho bàn Thái cực.
Hương được thắp lên tượng trưng các vị tinh tú Đôi đèn tượng trưng nhật
nguyệt quang minh Lọ hoa, thường là lọ hoa lục bình tượng trưng cho cái
tâm không, tức là lục căn thanh tịnh
Khi cúng, lễ bái là tỏ lòng thành kính và bớt lòng ngã mạn kiêu căng.
KẾT LUẬN
Người Việt Nam thờ phụng tổ tiên chính là hiếu, và vì sự biết ơn các bậc
sinh ra mình, nuôi nấng và tác thành cho mình.
nước Việt nam đã trải qua bao cuộc hưng vong phế chuyển, việc thờ
phụng tổ tiên vẫn tồn tại.
người Việt nam tuy có theo tôn giáo, nhưng vẫn không bao giờ vì tôn
giáo mà bỏ các đấng sinh thành ra mình, nghĩa là bỏ tổ tiên được.