tiến theo bước của bọn đô-tùy.
Các cụ bà đội long-kiều mồm không ngớt niệm Phật, cầu kinh.
Đám tang đi bước một, nhưng thủng-thẳng cũng đã tới huyệt.
Bọn phường tuồng nhảy vào huyệt múa hét. Vai thần Hổ chồm lên,
bước xuống ngửi từ phía huyệt như tìm kiếm tà-ma.
Các Thiên tướng đi chung quanh huyệt vừa múa vừa hát những câu bùa
trấn-áp.
Sau khi nhảy múa hò-hét một lúc bọn phường tuồng cả năm người đều
vội-vã bỏ ra về, mỗi người đi mỗi ngã, không ai trở về lối đã đi.
Bọn đô-tùy cũng vừa khiêng đòn tới huyệt. Họ từ từ hạ cỗ đòn theo
hiệu của người chấp-lệnh rất điều-hòa ngay-ngắn.
Bây giờ là lúc phải làm lễ Thổ-thần tại nơi cất mộ.
Đồ lễ cúng Thổ-thần gồm có gà xôi vàng mã. Vị pháp-sư tụng niệm
khấn vái, cầu xin với Thổ-thần cho linh-hồn người chết được nương-tựa nơi
đây.
Cùng trong lúc ấy, người nhà tang-chủ mang hương tới cắm tại những
ngôi mộ ở chung-quanh như có ý để vong-hồn ông đồ làm thân cùng vong-
hồn những người đã khuất trước.
Sau đó là lễ hạ-huyệt. Lễ hạ-huyệt cũng có văn-tế riêng.
Những người đô-tùy nâng chiếc nhà táng đặt sang một bên. Chiếc nhà
táng sẽ bị hỏa-thiêu để biến thành nhà ở cho ông đồ dưới cõi âm, nhưng
cũng như thường xẩy ra, khi hàng giáp mang nhà táng ra đốt, các trẻ em xô
nhau vào cướp từng mảnh : đứa này được cái cửa nhà, đứa kia được mảnh
giấy sặc-sỡ có dán mấy mảnh kính tròn, đứa thứ ba được cái cuốn góc nhà
v.v…
Người ta cũng ngăn cấm chiếu-lệ, và một chiếc nhà táng chỉ cháy được
một phần, còn đều bị lũ trẻ nhỏ chia nhau cướp hết. Người ta tin rằng lấy