NGÀN NĂM ÁO MŨ - Trang 170

198

199

vua Lê, chúa Trịnh thường đội một loại mũ thân tròn, đỉnh phẳng, trán
mũ sức trang sức bằng vàng. Theo mô tả của Phạm Đình Hổ, loại mũ này
“dạng tròn, đỉnh phẳng, dệt bằng lông đuôi ngựa, lại nạm vàng sức lên
trán mũ để phân biệt đẳng cấp, là loại mũ vua Lê, chúa Trịnh đội những
khi nhàn hạ, hoàng tử và vương tử thường đội khi vào hầu thị sự.”

(1)

Về áo mặc, kết hợp một số pho tượng thời Lê Trung Hưng với

các hình vẽ trong Chu ấn thuyền hội quyển, có thể thấy vào ngày

thường, thậm chí vào những buổi thiết Thường triều, lối trang phục

áo cổ tròn mặc lót trong, áo giao lĩnh mặc khoác ngoài khá thịnh

hành. Đây cũng là hai dạng trang phục phổ biến vào thời Lê.

QUY ĐỊNH VỀ TRANG PHỤC CỦA VUA LÊ CHÚA TRỊNH

(theo Loại chí)

Vua Lê

Chúa Trịnh

Áo

Áo

Lễ tế Giao, tiến tôn,

ban chiếu

Xung Thiên

Hoàng bào,

đai ngọc

(tế Giao:

Huyền bào)

Xung

Thiên

Tử bào,

đai ngọc

Ngày kị ở Thái Miếu

Bình Đính

Thanh Cát

Bình

Đính

Thanh

Cát

màu quỳ

Ngày giỗ các vị tiên

vương đời gần

Bình

Đính

Áo vải

thâm

Ngày sinh nhật ở Thái

Miếu và ngày yết lầu

Kính Thiên

Bình

Đính

Thanh

Cát

màu hỏa

minh

Thường triều phục

(Thị chính, triều hội,

gặp bề tôi những khi

nhàn hạ)

Tam Sơn

Thanh bào (bào

xanh), Huyền

bào (bào đen)

Tam Sơn

Tử bào

1. (Việt) Vũ trung tùy bút - Quyển thượng - Quan lễ. Nguyên văn: 圓体平頂織用馬尾者為上,鎖金飾額
微示等差。皇上燕間及皇子王子常侍視事戴之.

Phạm Đình Hổ quy loại mũ “viên thể, bình đính” (thân

tròn, đỉnh phẳng) vào một trong ba kiểu mũ Đinh Tự, cách phân chia như vậy không hợp lý.

tượng vua Mạc, đặc biệt phải kể đến trang sức hình Tam sơn đính ở giữa
trán mũ. Chúng tôi cho rằng loại mũ này mới là mũ Tam Sơn.

Lãnh chúa Hội An (chỉ chúa Nguyễn Phúc Nguyên) và triều thần trong Chu ấn thuyền hội quyển

do người Nhật Bản vẽ năm 1609.

Ngoài ra theo ghi nhận của Phan Huy Chú, vào các buổi Thường

triều, vua Lê đội mũ Tam Sơn, mặc áo màu xanh hoặc màu huyền, chúa
Trịnh cũng đội mũ Tam Sơn, song chỉ mặc áo bào màu tía. Đối với kiểu
dáng áo bào Thường phục của vua Lê chúa Trịnh, Phan Huy Chú không
miêu tả cụ thể, song dựa vào pho tượng chúa Trịnh thờ tại chùa Kim
Liên, chúng tôi ngờ rằng những loại áo này đều có kiểu dáng giao lĩnh.
Riêng pho tượng Quốc công Trịnh Tùng thờ tại chùa Diên Khánh lại mặc
áo bào đính Bổ tử Kỳ lân, đội mũ Phốc Đầu có hai cánh chuồn hơi choãi
lên phía trên (dạng mũ này dễ gây lầm tưởng là mũ Xung Thiên, song
thực chất vẫn là mũ Phốc Đầu). Xét theo phẩm trật, chúa Trịnh thuộc
hàng vương, Bổ tử dành cho tước Vương theo quy chế của nhà Lê là Bổ
tử Kỳ lân. Theo chúng tôi, có thể vào thời kỳ đầu triều Lê Trung Hưng,
chúa Trịnh mặc Bổ phục, về sau, khi nghi lễ dành cho chúa ngày càng
có xu hướng ngang hàng với vua Lê, chúa Trịnh cũng dần thay đổi trang
phục. Trường hợp đình thần xin chúa Trịnh đổi Bào phục thành dạng
áo bào thêu Long vân đại hội vào năm 1777 là một ví dụ điển hình. Tuy
nhiên, chúng ta cũng cần thận trọng với hình thức trang phục mũ Xung
Thiên, Bổ phục thể hiện trên các pho tượng thượng đẳng thần, bởi đó là
mô típ tạc tượng thời Lê Trung Hưng và thời Nguyễn, như Lê Quý Đôn
đã ghi nhận trong Kiến văn tiểu lục: Bổ tử, trung đẳng thần dùng hình Kỳ
lân, thượng đẳng thần dùng hình Long mã.

4. Tiện phục
Những khi không phải thiết triều, khác với vua Lý chỉ búi tóc cài

trâm vàng, vua Trần đội mũ Đường Cân hoặc dùng lụa trắng bọc tóc,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.