chẳng hạn đẹp đối nghịch với xấu, đúng đối nghịch với sai, và hàng ngàn sự
việc tương tự. Và ngô bối để ý có phải cái có đối nghịch đương nhiên phải
sinh ra từ đối nghịch, không từ cái khác. Chẳng hạn cái sinh ra để lớn
đương nhiên phải nhỏ trước rồi mới trở thành lớn?
Vâng.
Cũng như nếu cái sinh ra nhỏ, cái đó phải lớn trước rồi mới trở thành nhỏ
sau? [71a]
Thưa, đúng thế.
Cái yếu sinh ra từ cái mạnh, cái nhanh sinh ra từ cái chậm?
Chắc vậy.
Thí dụ nữa: nếu cái trở thành xấu, có phải cái đó sinh ra từ cái tốt không?
Và nếu cái trở thành đúng, có phải cái đó sinh ra từ cái không đúng không?
Dĩ nhiên.
Vậy là về điểm này ngô bối đã qui định đầy đủ sự vật đều sinh ra theo cách
này, đối nghịch từ đối nghịch?
Đương nhiên.
Còn câu hỏi nữa thế này về đối nghịch. Thí dụ vừa kể có tiêu biểu đặc trưng
khác không, giữa mỗi cặp đối nghịch có hai tiến trình phát sinh, [b] từ cái
này tới cái kia, rồi từ cái kia đến cái này không? Giữa cái lớn và cái nhỏ có
tiến trình tăng và giảm về kích thước, ngô bối miêu tả tiến trình này tăng,
tiến trình kia giảm về khuôn khổ, phải không?
Vâng, Cebes đáp.