riêng tư, không hiểu biết, không đạo đức như thế căn cứ trên giá trị tình
cảm tương đối chỉ là bề ngoài ảo tưởng của đạo đức, chỉ thích hợp với hàng
nô lệ, quan niệm hoàn toàn tầm thường bên trong không có gì chính xác,
chân thực, trong khi tiết độ, can đảm, chính trực cụ thể và thực sự tẩy xóa
những thứ như thế, và hiểu biết [c] chính nó là thứ tẩy rửa, thanh lọc. Hiển
nhiên người thiết lập lễ nghi thụ pháp cho ngô bối noi theo không phải
người kém cỏi, tầm thường mà là người cao cả luôn luôn qua thai ngữ, giáo
lý bí ẩn hàm ngụ người xuống âm phủ không được truyền pháp, không
được thanh hóa sẽ ngụp lặn trong bùn nhơ, người đến đó thanh tẩy, giác ngộ
sẽ sống với thần linh. Lẽ thường chẳng thiếu người [d] như tín đồ giáo lý
huyền bí nói: Người vác cây mật chùy thì nhiều, người đồng tế tửu thân lại
rất ít. Số người sau theo thiển kiến không khác gì số người nghiền ngẫm
triết học theo đúng đường lối. Trong khi hiện diện trên cõi đời, cố gắng hết
sức để gia nhập hàng ngũ, cố gắng không bỏ cái gì dở dang, hăm hở như
vậy là bản nhân mong muốn bằng mọi cách đạt tới mục đích. Không biết
hăm hở của bản nhân đúng hay sai, không rõ ngô bối có hoàn tất cái gì hay
không, song ngô bối sẽ biết, và biết chắc chắn, nếu thần linh quyết định, khi
tới thế giới bên kia, bản nhân thầm nghĩ thời gian đó sẽ chẳng còn lâu.
Simmias và Cebes ơi, biện giải của bản nhân trình bày là vậy, biện giải như
thế bản nhân muốn chứng tỏ bản nhân có thể điềm nhiên giã từ hai quý hữu
và người cầm quyền trần thế, lòng không hề cảm thấy buồn rầu hay oán
hận, vì tin tưởng [e] tới nơi đó bản nhân sẽ gặp, không kém nơi này, người
cầm quyền tử tế và bạn bè chân thật. Nếu biện giải đối với hai quý hữu rành
mạch, thuyết phục hơn đối với bồi thẩm đoàn Athens, bản nhân cảm thấy
mãn nguyện vô cùng.
Socrates vừa dứt lời Cebes lên tiếng: Socrates, theo ngu kiến, phát biểu của
tiên sinh tuyệt vời, song thiển nghĩ người bình thường khó lòng tin theo khi
tiên sinh nói về linh hồn. [70a] Họ nghĩ sau khi giã từ thể xác linh hồn
không hiện hữu ở đâu nữa; vừa lìa bỏ thể xác lúc con người trút hơi thở
cuối cùng, linh hồn bị hủy diệt, tiêu vong; khi vĩnh biệt thể xác, tản mác