Nhiều người khi vợ, con hay người yêu chết nhất định muốn chết cho rồi,
hăm hở hy vọng xuống âm phủ sẽ nhìn, sẽ gặp, sẽ gần gũi người mình từng
yêu thương. Nếu sự thể là vậy, liệu người yêu hiểu biết chân chính, ấp ủ hy
vọng tương tự, lại thừa biết sẽ không bao giờ thấy cảnh đó trừ dưới cõi âm,
có sẽ khước từ chết, sẽ không vui vẻ thực hiện hành trình xuống đó không?
Quý hữu trai trẻ ơi, đương nhiên ngô bối phải giả dụ, nghĩa là nếu là triết
gia chân thực, vì triết gia chân thực vững tin triết gia sẽ không tìm thấy [b]
hiểu biết thuần túy ở nơi nào trừ nơi đó. Nếu sự thể là vậy, như bản nhân
vừa nói, vậy người như thế mà sợ chết dám hỏi có cực kỳ phi lý không?
Trời đất ơi, đương nhiên! Simmias đáp.
Vậy quý hữu có đủ chỉ dẫn để nhận định, tiên sinh nói, người quý hữu nhìn
thấy sợ chết không phải người yêu hiểu biết mà là người yêu thể xác, đồng
thời là người yêu tiền tài, danh vọng, yêu một hoặc yêu cả hai. [c]
Đúng như tiên sinh nói.
Và Simmias ơi, tiên sinh tiếp lời, đức tính gọi là can đảm đặc biệt thuộc về
người có khuynh hướng triết lý phải không?
Thưa, chắc hẳn vậy.
Và tiết độ với phẩm chất của nó đa số người đời cũng mệnh danh như thế,
nghĩa là, không để đam mê lôi cuốn, mà tế nhị coi thường, kìm hãm đam
mê, không chỉ thích hợp với người coi nhẹ thể xác, sống cuộc đời triết lý,
yêu chuộng hiểu biết phải không? [d]
Hẳn thế.
Nếu sẵn sàng suy ngẫm can đảm, tiết độ như người khác thể hiện, quý hữu
sẽ thấy họ kỳ lạ.
Như thế nào, thưa tiên sinh?