không tổn hại gì đâu. Số năm không chấp nhận ý niệm là số chẵn, hai lần
năm, số mười cũng không chấp nhận ý niệm là số lẻ. Số đó tự nó không là
đối nghịch, song không chấp nhận ý niệm là số lẻ. Cũng như một rưỡi, hoặc
phân số như một nửa, ba phần tư, vân vân sẽ không chấp nhận ý niệm là số
nguyên. [b] Quý hữu theo sát và đồng ý chứ?
Thưa, tiện phu theo sát và hoàn toàn đồng ý với tiên sinh.
Bây giờ bắt đầu trở lại, trả lời bản nhân, ông nói. Làm như bản nhân, đừng
trả lời bản nhân lời như lời câu hỏi bản nhân đưa ra. Bản nhân muốn nói,
đừng đưa ra câu trả lời an toàn bản nhân đã sử dụng, vì bản nhân nhìn an
toàn theo hướng khác, đó là kết quả của những gì ngô bối nói từ nãy đến
giờ. Chẳng hạn, nếu quý hữu hỏi, cái gì ở trong cơ thể làm cho cơ thể nóng,
bản nhân sẽ không đưa ra câu trả lời an toàn, song dớ dẩn [c] và nói đó là
nhiệt; bản nhân sẽ đưa ra câu trả lời ly kỳ rút ra từ kết quả ngô bối bàn luận
từ nãy đến giờ và đáp đó là lửa. Nếu quý hữu hỏi, cái gì ở trong cơ thể làm
cho cơ thể ốm, bản nhân sẽ không trả lời bệnh, mà nói sốt. Cũng như với
câu hỏi số gì ở trong số đó làm cho số đó lẻ, bản nhân sẽ không trả lời tình
trạng lẻ, mà nói tình trạng một, vân vân. Quý hữu hiểu rõ ý bản nhân muốn
nói chứ?
Vâng, rất rõ.
Vậy, ông tiếp tục, cho bản nhân hay cái gì ở trong cơ thể làm cho cơ thể
sống?
Thưa, linh hồn, Cebes đáp.
Sự thật luôn luôn như vậy hả? [d]
Vâng, dĩ nhiên.
Vậy linh hồn luôn luôn đem cái sống cho bất kể cái gì chứa đựng linh hồn?